Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซนำคณะตัวแทนชาวบ้านร่วมเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมครั้งที่ 1 ประจำปี 63



วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี นำคณะตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียโครงการฯ พร้อมตัวแทนเยาวชนในพื้นที่ สังเกตการณ์ขั้นตอนการเก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อมครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 เพื่อนำไปตรวจวัดคุณภาพ เตรียมความพร้อมก่อนเปิดเหมือง

การเก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อมครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 นี้ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้ว่าจ้างบริษัท เอ็นไวร์โปร จำกัด บริษัทผู้ให้บริการปรึกษาและตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการรับรองจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นผู้ดำเนินการเก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ และรายงานผล โดยโครงการฯ จะเก็บบันทึกข้อมูลที่ได้เพื่อเป็นฐานข้อมูลเปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละปี ปีละ 2 ครั้ง และเมื่อโครงการฯ เริ่มดำเนินการทำเหมือง จะเพิ่มการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นปีละ 4 ครั้ง
นางขานทอง สารสมัคร์ ตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียภาคประชาชน หมู่ที่ 12 ตำบลห้วยสามพาด ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นจากการลงพื้นที่สังเกตการณ์การตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ว่า ในฐานะบทบาทการเป็นตัวแทนประชาชนในการติดตามการดำเนินโครงการเหมืองแร่ ตนคิดว่าในขั้นตอนก่อนได้รับอนุญาตประทานบัตร โครงการฯ มีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเก็บบันทึกฐานข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม ที่มีความสำคัญและจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนในอนาคต

“แม้ว่าตอนนี้โครงการฯ จะยังไม่เกิด แต่ดิฉันก็คิดว่าข้อมูลที่เราได้รับในทุกปี เป็นประโยชน์ต่อชุมชนมากค่ะ เพราะโดยปกติแล้ว ชาวบ้านเราก็ไม่มีใครเคยทราบมาก่อนว่าดิน น้ำ หรืออากาศในชุมชนของเราเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้โครงการฯ ได้ดำเนินการเก็บข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมไปทำการตรวจวิเคราะห์ และได้แจ้งให้ชาวบ้านเราทราบทุกๆ ปี ซึ่งเราก็จะได้ทราบข้อเท็จจริงเหล่านี้ เพื่อจะได้ร่วมกันเฝ้าระวังและช่วยกันดูแลสภาพแวดล้อมในชุมชนของเราต่อไปค่ะ” นางขานทองกล่าว
ด้านนางสมควร วรรณษา ตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียภาคประชาชน หมู่ที่ 14 ตำบลนาม่วง ได้กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า เป็นแนวคิดที่ดีที่โครงการฯ เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการติดตามกระบวนการทำงานในแต่ละขั้นตอน ซึ่งตนในฐานะตัวแทนประชาชนในพื้นที่ ก็จะพยายามติดตามข้อมูลข่าวสารและขั้นตอนต่างๆ โดยเฉพาะการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมในปีต่อๆ ไป ซึ่งจากการสังเกตการณ์กิจกรรมในครั้งนี้ ตนก็ยังไม่มีข้อกังวลใดๆ และมั่นใจว่าโครงการฯ มีการเตรียมความพร้อม และมีมาตรการป้องกันด้านต่างๆ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชน

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ยังมีตัวแทนเยาวชนจากโรงเรียนบ้านหนองตะไก้ เข้าร่วมติดตามสังเกตการณ์กระบวนการเก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเด็กๆ ต่างมีความตื่นเต้นและให้ความสนใจสอบถามข้อมูลต่างๆ โดยเด็กชายคัคเนศ จันทเขตต์ หรือน้องฟลุ้ค นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้บอกเล่าความรู้สึกในครั้งนี้ว่า ตนทั้งสนุกและเหนื่อย เนื่องจากอากาศค่อนข้างร้อน แต่ก็เห็นถึงความตั้งใจของพี่ๆ ทีมงาน ซึ่งตนก็ได้ความรู้หลายอย่างในวันนี้ เช่น ได้ทราบข้อมูลสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในชุมชนของเราช่วงปีที่ผ่านๆ มา รวมทั้งวิธีการเก็บตัวอย่างไปตรวจวิเคราะห์ ซึ่งตนไม่เคยเห็นมาก่อน ส่วนเด็กชายธีรยุทธ ชาญณรงค์ หรือน้องกาย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้กล่าวถึงความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ว่า ตนได้รับความรู้หลายอย่าง เช่น ความรู้ในเรื่องดิน ซึ่งหากดินมีการปนเปื้อนของสารเคมี ก็จะส่งผลถึงพืชผลทางการเกษตร และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้น ถ้าการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่มีการพบว่าดินบริเวณใดมีการปนเปื้อน ชาวบ้านก็จะต้องระมัดระวังการใช้ดินบริเวณนั้น

การเก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อมครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 ดำเนินการระหว่างวันที่ 17 – 21 กุมภาพันธ์ 2563 โดยเป็นการเก็บข้อมูลต่างๆ ได้แก่ คุณภาพอากาศ คุณภาพเสียง คุณภาพดิน คุณภาพน้ำผิวดิน และคุณภาพน้ำใต้ดิน ทั้งนี้ จะดำเนินการในพื้นที่ต่างๆ ครอบคลุมทั้ง 5 ตำบล ในเขตพื้นที่ประทานบัตรโครงการฯ และเมื่อได้ทำการนำข้อมูลที่ได้ไปทำการตรวจวิเคราะห์ จะมีการนำส่งผลการวิเคราะห์แก่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งชุมชนต่างๆ รอบเขตพื้นที่ประทานบัตร เพื่อร่วมกันติดตามสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ต่อไป























อุดรโปแตซนำคณะตัวแทนชาวบ้านร่วมเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมครั้งที่ 1 ประจำปี 63 Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 02:22:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.