Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซร่วมประชุมสภาเทศบาลหนองขอนกว้าง


วันที่ 19 ธันวาคม 2562 นายเทวัญ ศรีสุวิภา หัวหน้าส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมการประชุมสภาเทศบาลตำบลหนองขอนกว้าง แจ้งข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าการดำเนินโครงการฯ ตามภารกิจในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ พร้อมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อนำมาปรับใช้ในการดำเนินโครงการฯ
นายเทวัญ ศรีสุวิภา หัวหน้าส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้แจ้งที่ประชุมทราบว่าตำบลหนองขอนกว้างเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับการจัดสรรผลประโยชน์จากโครงการฯ ได้แก่ภาษีค่าภาคหลวง และกองทุนต่างๆ จำนวน 11 กองทุน รวมมูลค่ากว่า 5,011 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมทั้งด้านการศึกษาวิจัย การติดตามตรวจสอบ การมีส่วนร่วม การชดเชย การส่งเสริมประโยชน์ชุมชน รวมไปถึงการฟื้นฟูปิดเหมือง แต่อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการขออนุญาตประทานบัตรโครงการฯ ยังคงอยู่ระหว่างรอการพิจารณาออกใบอนุญาต โดยโครงการฯ จะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัตแร่ฉบับใหม่ ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อปี 2560 ขณะที่โครงการซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 ได้ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.2510 มาโดยตลอด

“จากการประกาศใช้ พรบ.แร่ ฉบับ พ.ศ.2560 ทำให้โครงการจะต้องดำเนินการในประเด็นต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อให้มีความสอดคล้องกับข้อกำหนดต่างๆของพรบ.ดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่ประเด็นที่น่ากังวล เพราะที่ผ่านมาโครงการก็ได้วางแนวทางในการดำเนินงานโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของภาคส่วนต่างๆ อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม เช่นเดียวกับ พรบ.ฉบับใหม่นี้ที่เน้นการจัดสรรผลประโยชน์ตอบแทนชุมชนอย่างคุ้มค่า เช่น การกำหนดให้มีการจ่ายค่าทดแทนแก่เจ้าของที่ดินในเขตพื้นที่โครงการ ซึ่งโครงการเองก็มีแนวคิดในการจ่ายเงินตอบแทนเจ้าของที่ดินภายใต้ชื่อเรียกที่ชาวบ้านรู้จักในชื่อค่าลอดใต้ถุนอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้น โครงการจึงน่าจะผ่านการพิจารณาและได้รับใบอนุญาตประทานบัตรในเร็ววัน” นายเทวัญกล่าว
            ด้านนายสมโภชน์ วงศ์ประทุม หัวหน้าส่วนชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ในช่วงรอการพิจารณาออกใบอนุญาตประทานบัตร โดยเฉพาะการจัดทำฐานข้อมูลสภาพแวดล้อมของชุมชนในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละปีตั้งแต่ก่อนการดำเนินโครงการฯ ไปจนกระทั่งภายหลังสิ้นสุดการดำเนินโครงการฯ เป็นการสร้างความมั่นใจแก่ชุมชน นอกจากนี้ นายสมโภชน์ยังได้กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของส่วนงานชุมชนสัมพันธ์ภายหลังได้รับใบอนุญาตประทานบัตร โดยจะมีการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารแก่หมู่บ้านต่างๆในเขตพื้นที่ประทานบัตร รวมทั้งจะมีการร่วมประชุมกับสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ต่อไป



อุดรโปแตซร่วมประชุมสภาเทศบาลหนองขอนกว้าง Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 02:18:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.