Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซหนุนชุมชนพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง



ผู้แทนโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมและทัศนศึกษาดูงานเพิ่มศักยภาพคณะกรรมการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แนวทางพระราชดำริ ประจำปีงบประมาณ 2563 จัดโดยสำนักงานเทศบาลเมืองโนนสูง-น้ำคำ เพื่อส่งเสริมการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการพัฒนาหมู่บ้าน ชุมชน ให้มีระบบบริหารจัดการชุมชนแบบบูรณาการและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ระหว่างวันที่ 17 – 20 ธันวาคม 2563 ณ จังหวัดกาญจนบุรีและเพชรบุรี
นายเทวัญ ศรีสุวิภา หัวหน้าส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วมโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี กล่าวในพิธีเปิดโครงการในครั้งนี้ว่า ตำบลโนนสูงนับเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญและมีความเกี่ยวข้องกับขั้นตอนต่างๆ ของการพัฒนาโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี โดยที่ผ่านมาชาวตำบลโนนสูงได้รับทราบข้อมูลข่าวสารของโครงการ ทั้งจากการเข้าร่วมการประชุมสำคัญหลายเวที และการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ ของเจ้าหน้าที่โครงการฯ โดยปัจจุบันโครงการฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาออกใบอนุญาตประทานบัตร ซึ่งจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.2560 ทำให้โครงการซึ่งยื่นคำขอประทานบัตรตั้งแต่ปี 2547 ภายใต้พระราชบัญญัตแร่ พ.ศ.2510 ในขณะนั้น จะต้องดำเนินการตามรายละเอียดเพิ่มเติมของพระราชบัญญัติแร่ที่ประกาศใช้ใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับการจัดสรรผลประโยชน์แก่ชุมชน ก็มีความสอดคล้องกับรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องการให้ผลประโยชน์ตอบแทนตาม พรบ.ฉบับใหม่ ดังนั้น จึงคาดว่าโครงการฯ จะผ่านการพิจารณาและสามารถเริ่มการดำเนินโครงการฯ ได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้
ด้านนายสมโภชน์ วงศ์ประทุม หัวหน้าส่วนชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี  ได้กล่าวถึงกิจกรรมต่างๆ ของโครงการฯ ในช่วงรอการพิจารณาว่า โครงการฯ ให้ความสำคัญกับกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนมาโดยตลอด โดยที่ผ่านมาก็ได้เข้าร่วมและให้การสนับสนุนกิจกรรมของหน่วยงานต่างๆ เช่น หน่วยงานราชการในพื้นที่ หน่วยงานด้านสุขภาพ กิจกรรมของกลุ่มสตรี ฯลฯ ซึ่งภายหลังจากที่โครงการฯ ได้รับใบอนุญาตประทานบัตร ก็จะมีงบประมาณในการสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนมากขึ้น ผ่านกองทุนที่โครงการได้จัดสรรไว้ ซึ่งครอบคลุมทั้งด้านการศึกษา วัฒนธรรมประเพณี การส่งเสริมอาชีพของคนในชุมชน โดยมีตัวแทนประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการกองทุนดังกล่าว ซึ่งคาดว่า ในอนาคตเมื่อโครงการฯ เกิดขึ้น จะมีส่วนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชนได้






อุดรโปแตซหนุนชุมชนพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 01:52:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.