Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

โปแตซอาสา พาทำบุญครั้งที่ 5 นำชาวบ้านวังขอนกว้างเยี่ยมชมพุทธมณฑล



วันที่ 14 ธันวาคม 2562 โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี นำคณะชาวบ้านในพื้นที่บ้านวังขอนกว้าง หมู่ที่ 6 ตำบลห้วยสามพาด อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เยี่ยมชมพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี พร้อมสวดมนต์ไหว้พระและรับฟังพระธรรมเทศนาเพื่อความเป็นสิริมงคล ภายใต้กิจกรรมในโครงการโปแตซอาสา พาทำบุญ ครั้งที่ 5 ณ พุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี วัดนิโรธพิมพาราม (สาขาวัดนาหลวง) ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
โครงการโปแตซอาสา พาทำบุญ ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมช่วงระหว่างรอการอนุญาตประทานบัตรของโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบโครงการฯ ได้ร่วมกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีในด้านพระพุทธศาสนา รวมทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากโครงการฯ มีพื้นที่ครอบคลุม 5 ตำบล ใน 2 อำเภอ ขณะที่ชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ไม่ได้มีโอกาสในการเยี่ยมชมและได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้วัฒนธรรมในชุมชนอื่นๆ มากนัก


สำหรับพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี นับเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของชาวอุดรธานี ซึ่งพื้นที่กว่า 121 ไร่ ได้มีการก่อสร้างสถานที่จำลองต่างๆ ตามพุทธประวัติ อาทิ สถานที่จำลองประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน รวมทั้งได้มีการนำหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอดแทรกในสิ่งก่อสร้างต่างๆ เช่น โบสถ์ศาลาบันลือธรรม เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าเยี่ยมชมภายในพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี จะได้รับทั้งความรู้และสามารถนำเอาหลักธรรมคำสอนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
กิจกรรมในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้นำคณะชาวบ้านวังขอนกว้าง เยี่ยมชมพื้นที่โดยรอบของพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี รวมทั้งได้นำชาวบ้านเยี่ยมชมต้นศรีมหาโพธิ์ ซึ่งปลูกประดิษฐานบริเวณสถานที่จำลองตรัสรู้ โดยโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานีได้ถวายไว้เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 ซึ่งภายหลังการเยี่ยมชมบริเวณโดยรอบพื้นที่แล้ว เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ ได้นำคณะชาวบ้านร่วมกันสวดมนต์ไหว้พระและรับฟังพระธรรมเทศนาจากพระคุณเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางกลับ








โปแตซอาสา พาทำบุญครั้งที่ 5 นำชาวบ้านวังขอนกว้างเยี่ยมชมพุทธมณฑล Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 02:32:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.