Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ อุดรโปแตซ ลงพื้นที่บ้านหนองหว้า จัดเวทีชี้แจงข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าการทำเหมือง

         วันที่ 27 มิถุนายน 2567 คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจ แก่ประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ เกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินการเหมืองฯ โดยมีนายสมศักดิ์ พรมญาณี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านหนองไผ่ เป็นประธานในงาน มีชาวบ้านหมู่ที่ 4 บ้านหนองหว้า และ หมู่ที่ 5 บ้านหนองไผ่ เข้าร่วมกว่า 30 คน ณ บ้านหนองหว้า ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี



การชี้แจงทำความเข้าใจแก่ประชาชนฯ ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่กำหนดขึ้น โดยได้กำหนดให้เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดเวทีชี้แจงข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนในพื้นที่ประทานบัตร เพื่อแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการเหมืองฯ ข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์  รวมทั้งแผนในการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการทำเหมืองฯ ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่ประทานบัตร มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ฯ ได้แจ้งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ แก่ประชาชนที่เข้าร่วมรับฟัง  อาทิความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะกรรมการชุมชนสัมพันธ์ การแต่งตั้งผู้มีสิทธิตรวจสอบการทำเหมืองใต้ดิน การว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบเพื่อทำหน้าที่ในการตรวจสอบการทำเหมือง

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ ยังได้แจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการด้านผลประโยชน์ต่าง ๆ  ที่ชุมชนจะได้รับจากการทำเหมือง ซึ่งส่วนหนึ่งได้เริ่มมีการแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว อาทิ การจ่ายเงินค่าทดแทนแก่เจ้าของที่ดินในเขตประทานบัตร การมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนในพื้นที่ประทานบัตร เป็นต้น ทั้งนี้ ยังมีการดำเนินการกองทุนต่าง ๆ อีกหลายกองทุน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ อาทิ กองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ กองทุนสวัสดิการชุมชน กองทุนช่วยเหลือครัวเรือน กองทุนพัฒนาหมู่บ้านรอบพื้นที่เหมืองแร่ เป็นต้น

ในด้านมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ ได้แจ้งแก่ประชาชนที่เข้าร่วมรับฟังข้อมูลในครั้งนี้ว่า ตลอดมาเหมืองได้มีการเก็บข้อมูลการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมรอบพื้นที่โครงการเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2567 นี้ ได้ดำเนินการครั้งที่ 1 เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมทั้งยังมีการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลด้านเศรษฐกิจสังคมและสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อเป็นฐานข้อมูลเปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ตั้งแต่ก่อนเริ่มมีการทำเหมืองไปจนกระทั่งหลังสิ้นสุดการทำเหมืองต่อไป







 

           

 

คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ อุดรโปแตซ ลงพื้นที่บ้านหนองหว้า จัดเวทีชี้แจงข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าการทำเหมือง Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 02:23:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.