Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโพแทช ลงพื้นที่ ต.หนองไผ่ จัดเวทีแจ้งข่าวความก้าวหน้าการทำเหมือง

        วันที่ 21 มิถุนายน 2567 เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี โดยคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่จัดเวทีชี้แจงทำความเข้าใจแก่ประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ เกี่ยวกับความก้าวหน้าในการดำเนินการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี พร้อมแจ้งข้อมูลสิทธิประโยชน์ที่ประชาชนในพื้นที่ประทานบัตร รวมถึงจังหวัดอุดรธานีจะได้รับ ณ ศาลากลางบ้านหมู่ที่ 11 บ้านนาทองคำ ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี



การจัดเวทีชี้แจงทำความเข้าใจแก่ประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ เกี่ยวกับความก้าวหน้าในการดำเนินการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานีในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในเงื่อนไขการอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่กำหนดให้เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเวทีชี้แจงแก่ประชาชนในพื้นที่ประทานบัตร เกี่ยวกับความก้าวหน้าการดำเนินการเหมืองฯ สิทธิประโยชน์ที่ประชาชนในพื้นที่ประทานบัตรจะได้รับ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับแผนในการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินการเหมืองฯ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ประทานบัตรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ฯ ที่ถูกต้อง



ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้แจ้งข้อมูลข่าวสารความก้าวหน้าการดำเนินการเหมืองฯ  อาทิ การดำเนินงานของคณะผู้มีสิทธิตรวจสอบการทำเหมืองใต้ดิน เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ซึ่งปัจจุบันได้มีการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการทำเหมือง ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญสาขาวิศวกรรมเหมืองแร่ ผู้เชี่ยวชาญสาขาธรณีเทคนิคและกลศาสตร์ของหิน และผู้เชี่ยวชาญสาขาสิ่งแวดล้อม โดยเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา คณะทำงานตรวจสอบการทำเหมืองใต้ดินแบบมีส่วนร่วม บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด นำโดยอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ประธานคณะทำงานฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลการทำเหมืองใต้ดิน โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุรธานีครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ซึ่งคณะผู้มีสิทธิตรวจสอบการทำเหมืองใต้ดินฯ และผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 สาขา ก็ได้ร่วมกันให้ข้อมูลและตอบข้อซักถามในครั้งนี้


ด้านสิทธิประโยชน์ที่ประชาชนในพื้นที่ประทานบัตรจะได้รับ คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ ได้แจ้งแก่ประชาชนที่เข้าร่วมรับฟังข้อมูลในครั้งนี้ให้ทราบถึงการดำเนินงานด้านกองทุนต่าง ๆ ซึ่งเป็นการแบ่งปันผลประโยชน์จากเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี อาทิ การจ่ายเงินค่าทดแทนแก่เจ้าของที่ดินในเขตประทานบัตร ซึ่งได้เริ่มเปิดรับลงทะเบียนและดำเนินการจ่ายเงินแก่ผู้มิสิทธิ์ตั้งแต่หลังได้รับประทานบัตรเป็นต้นมา การมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ประทานบัตรผ่านทุนการศึกษาเพื่ออนาคตเยาวชน ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2566 ที่ผ่านมา และปัจจุบันอยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครในรอบประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน – 30 กันยายน 2567 โดยผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ในช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ของเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี หรือที่ทำการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน รวมทั้งสถานศึกษาในพื้นที่ประทานบัตรทั้ง 28 แห่ง นอกจากนี้ ยังได้แจ้งข้อมูลข่าวสารกองทุนอื่น ๆ อาทิ กองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ กองทุนสวัสดิการชุมชน กองทุนช่วยเหลือครัวเรือน กองทุนพัฒนาหมู่บ้านรอบพื้นที่เหมืองแร่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ


นอกจากนี้ ในเวทีชี้แจงทำความเข้าใจฯ คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ฯ ยังได้แจ้งข้อมูลข่าวสารความก้าวหน้าในประเด็นอื่น ๆ ได้แก่ การดำเนินการเหมืองแร่ฯ ตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม การดำเนินงานด้านเทคนิคและวิศวกรรม และการดำเนินงานกิจกรรมด้านการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

 






  

 

 

 

 

 

อุดรโพแทช ลงพื้นที่ ต.หนองไผ่ จัดเวทีแจ้งข่าวความก้าวหน้าการทำเหมือง Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 21:28:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.