Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

มาตรการป้องกันดินทรุดของโครงการ เป็นอย่างไร ?


โอกาสเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาดินทรุดจากการทำเหมืองใต้ดินมีมากน้อยแค่ไหน ?
          โครงการได้ออกแบบการทำเหมืองใต้ดิน เป็นแบบห้องสลับเสาค้ำยันทำให้เหมืองใต้ดินมีเสถียรภาพ มีการเสริม ความมั่นคงแข็งแรงบริเวณเพดานของห้องเหมืองด้วยเหล็กยึดหิน มีการนำหางแร่มาถมกลับในช่องว่างทำให้เหมืองมีความ แข็งแรงมั่นคงมากยิ่งขึ้นรวมทั้งมีประสิทธิภาพในการควบคุมการทรุดตัวของผิวดินให้อยู่ในระดับที่ไม่เกิดอันตรายต่อระบบ สาธารณูปโภคและสิ่งก่อสร้าง บ้านเรือนของประชาชนและไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ประโยชน์ที่ดิน แหล่งน้ำ ทั้งน้ำ ผิวดินและน้ำใต้ดิน

เมื่อนำหางแร่ลงไปถมกลับในช่องว่างภายในเหมืองใต้ดินแล้ว จะมีความแข็งแรง และรองรับน้ำหนักชั้นดินด้านบนเหมือนชั้นดินเดิมหรือไม่ ?
      เหมือนเดิม การออกแบบการทำเหมืองใต้ดินแบบห้องสลับเสาค้ำยัน โครงสร้างหลักที่รับน้ำหนักกดทับในแนวดิ่ง ของชั้นดินด้านบนคือเสาค้ำยันร่วมกันกับคานเพดานห้องผลิตแร่ โดยใช้หลักการคำนวณโมเดลทางคณิตศาสตร์ในเรื่อง ของแรงและการรับน้ำหนักสูงสุดไว้แล้ว ในการนำหางแร่เข้าไปถมกลับในอุโมงค์การผลิตแร่ใต้ดิน ในอัตรา 90% ของช่อง ว่างของห้องผลิตแร่เป็นมาตรการเสริมเพื่อช่วยชะลอและหยุดการทรุดตัวในแนวดิ่ง ทั้งนี้เมื่อหางแร่ถมกลับได้มีการ ระบายน้ำเกลือออกไปแล้ว จะเกิดการเกาะตัวแน่นโดยการตกผลึกใหม่เป็นเนื้อเดียวกัน ทำหน้าที่เป็นแรงต้านตามแนว แกนนอนของเสาค้ำยันเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่เสาค้ำยัน ช่วยชะลอและหยุดการทรุดตัวเมื่อแรงต้านในเสาค้ำยัน ได้พัฒนาจนเข้าสู่ความสมดุลย์ของแรงในที่สุด

บริษัทจะใช้ถมกลับหางแร่ตอนไหน จะถมกลับหมดไหมหรือหากทำเหมืองเสร็จแล้วจะกองให้เป็นภาระของชาวบ้าน ?
     บริษัทจะเริ่มถมกลับหางแร่ในปีที่ 5 ถึงปีที่ 22 หลังจากเริ่มทำเหมือง โดยจะถมกลับไปในช่องว่างใต้ดินจนหมด

จริงหรือไม่ว่า ถ้ามีการทำเหมืองแร่ใต้ดินจะทำให้เกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ตามมา สร้างความเสียหายให้กับชุมชน บ้านเรือน อาคาร สถานที่ต่างๆ ที่อยู่บนผิวดิน  ? 
      ไม่จริง การเกิดหลุมยุบแบบในต่างประเทศ เกิดจากปัจจัยหลายส่วนประกอบกัน ทั้งปัญหาด้านธรณีวิทยาของ แนวรอยเลื่อนของหินจากแผ่นดินไหวความหนาของชั้นหินทึบน้ำร่วมกันกับสภาวะอุทกธรณีวิทยาของชั้นน้ำบาดาล การ ออกแบบแผนผังโครงการทำเหมืองใต้ดินของโครงการเหมืองโพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้มีการสำรวจตรวจสอบลักษณะ ของธรณีวิทยาว่าปลอดจากแนวรอยเลื่อนต่างๆ ไม่อยู่ในเขตอิทธิพลของแผ่นดินไหว ชั้นหินทึบน้ำมีความหนามาก ใต้ ระดับของชั้นน้ำบาดาล การออกแบบระบบโครงสร้างของเสาค้ำยันและคานห้องการผลิตก็มีความแข็งแรงปลอดภัย และ ได้ควบคุมระดับของการทรุดตัวให้อยู่ในระดับต่ำไม่เป็นอันตรายต่อการเคลื่อนตัวทางดิ่ง ผนวกร่วมกับการถมกลับของ หางแร่ ความเสี่ยงในการเกิดหลุมยุบจึงได้รับคำนึงถึงและวางแผนป้องกันไว้อย่างรอบคอบอยู่แล้ว
มาตรการป้องกันดินทรุดของโครงการ เป็นอย่างไร ? Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 00:29:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.