Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

โปแตซร่วมเสวนาฝ่ายปกครอง พร้อมประชุมภาคีเครือข่ายป้องกันอุบัติเหตุ ตำบลหนองไผ่

 



วันที่ 7 กันยายน 2563 นางสาวสุภาพร ศรีหริ่ง เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมอาวุโส นายสมโภชน์ วงศ์ประทุม หัวหน้าส่วนชุมชนสัมพันธ์ และเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมประชุมฝ่ายปกครองและประชุมภาคีเครือข่ายศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ตำบลหนองไผ่ ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองไผ่ โดยมีนายดรณ์ สมิตะเกษตริน นายอำเภอเมืองอุดรธานีเป็นประธานในพิธี


ตามที่ฝ่ายปกครองตำบลหนองไผ่ นำโดยนายเล็ก สรวงศิริ กำนันตำบลหนองไผ่ ได้มีการจัดประชุมประจำเดือน เพื่อรับฟังปัญหาต่างๆของหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลหนองไผ่ จึงได้มีการเชิญหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมประชุมในวันนี้ เช่น ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านในเขตพื้นที่ตำบลหนองไผ่, ส่วนราชการอำเภอเมือง, เทศบาลตำบลหนองไผ่, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองไผ่, หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งนี้นายสมโภชน์ วงศ์ประทุม ผู้แทนจากโครงการอุดรโปแตซ ได้อัพเดทความคืบหน้าของโครงการต่อที่ประชุม แจ้งการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อมในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยมีผู้นำในพื้นที่หนองไผ่ เข้าร่วมสังเกตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย




ด้านนายดรณ์ สมิตะเกษตริน นายอำเภอเมืองอุดรธานี ได้กล่าวถึงโครงการอุดรโปแตซว่า เหมืองโปแตซถือว่าเป็นโครงการที่ดี ถ้าเหมืองเกิดขึ้นในพื้นที่ของเราในอีก 10 ปี 20 ปี ข้างหน้า ตำบลเราจะเดินต่อไปอย่างไร ลูกหลานเราจะมีงานทำจะดีขึ้นอย่างไร ยิ่งทางผู้แทนโปแตซ ได้มาแจ้งเรื่องการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเอาไว้พิสูจน์ในอนาคต ณ วันนี้ดินของท่านบริสุทธิ์จริงหรือเปล่า ทำนา ทำสวน ทำไร พวกท่านใส่สารเคมีลงไปในดินกันไหม ตอนนี้ทางโครงการเขาเก็บตัวอย่างไว้ว่าดินบ้านเรามีสารเคมีมากน้อยแค่ไหน แล้วถ้าเหมืองเกิดแล้ว สารเคมีเหล่านี้ยังมีอยู่หรือไม่เพิ่มขึ้นหรือลดลง ถ้ายังมีอยู่ก็แสดงว่าสารเคมีมันไม่ได้เกิดจากเหมือง แต่มันเกิดจากพวกเรา ค่าอากาศต่างๆที่เขาเก็บไว้ก็เช่นกัน ถ้าตอนนี้ไม่มีเหมืองอากาศบ้านเราไม่มีฝุ่นเลย แต่พอเหมืองเกิดค่าฝุ่นในอากาศเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ เราก็แจ้งให้สั่งปิดโรงงานไปได้เลย อันนี้ก็ต้องพิสูจน์กันในอนาคต การจะตั้งโรงงานอุตสาหกรรมขึ้นมาได้ เขาต้องผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมต้องมีเครื่องบำบัดกลิ่นควันฝุ่นอะไรอีกมากมาย เราก็ต้องทำหน้าที่เป็นฝ่ายตรวจสอบร่วมกับทางเหมืองให้ดีที่สุดเพื่อท้องถิ่นของเรา

 

ด้านนางสาวสุภาพร ศรีหริ่ง เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมอาวุโส โครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า ด้านข้อมูลพื้นฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่ทางโครงการได้ทำการเก็บมาตลอด ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน เพื่อที่จะเตรียมไว้เปรียบเทียบตอนเหมืองเกิด ว่าโครงการของเราจะสร้างมลพิษต่อชุมชนจริงๆหรือไม่ แต่ ณ ปัจจุบันนี้สิ่งที่อยากจะบอกกับทุกท่านคือ ในพื้นที่บ้านหนองตะไก้ ตรวจพบสารหนูทุกบ่อพร้อมทั้งในดินด้วย ก็ขอให้ทุกท่านพึงระวังในการนำน้ำมาใช้อุปโภคบริโภค สารเหล่านี้ก็เกิดจากการที่เราใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลงต่างๆ และในด้านของอุบัติเหตุในพื้นที่ทางโครงการได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีมาตรการควบคุมดูแล มีระบบการจัดการตามระเบียบอย่างดีที่สุด การก่อสร้างเราจะมีรั้วกั้น มีจุดล้างล้อรถบรรทุกทุกคัน มีป้ายเตือนรถเข้าออกในพื้นที่ทุกจุด มีรปภ.ดูแลตลอด เพื่อไม่ให้เป็นภาระของท้องถิ่นของเรา ในนามของโครงการอุดรโปแตซ เราก็ขอสัญญาว่าเราจะทำให้ดีที่สุด 























โปแตซร่วมเสวนาฝ่ายปกครอง พร้อมประชุมภาคีเครือข่ายป้องกันอุบัติเหตุ ตำบลหนองไผ่ Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 01:35:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.