Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซ ชวนผู้นำลุยพื้นที่เก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อม ประจำฤดูฝน ครั้งที่ 2 ปี 2563



วันที่ 14 กันยายน 2563 โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี นำโดย นายวิศรุต เชียงสอน เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมโครงการอุดรโปแตซ พร้อมเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์โครงการฯ, ครู, นักเรียนโรงเรียนบ้านแม่นนท์ ผู้ใหญ่บ้าน, ตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียโครงการอุดรโปแตซ, และเจ้าหน้าที่บริษัท เอ็นไวร์โปร จำกัด ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้

 

การเก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อมครั้งที่ 2 ประจำปี 2563 นี้ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้ว่าจ้างบริษัท เอ็นไวร์โปร จำกัด บริษัทผู้ให้บริการปรึกษาและตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการรับรองจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นผู้ดำเนินการเก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ และรายงานผล โดยโครงการฯ จะเก็บบันทึกข้อมูลที่ได้เพื่อเป็นฐานข้อมูลเปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละปี ปีละ 2 ครั้ง และเมื่อโครงการฯ เริ่มดำเนินการทำเหมือง จะเพิ่มการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นปีละ 4 ครั้ง ดำเนินการระหว่างวันที่ 14 – 19 กันยายน 2563 โดยเป็นการเก็บข้อมูลต่างๆ ได้แก่ คุณภาพอากาศ คุณภาพเสียง คุณภาพดิน คุณภาพน้ำผิวดิน และคุณภาพน้ำใต้ดิน ทั้งนี้ จะดำเนินการในพื้นที่ต่างๆ ครอบคลุมทั้ง 5 ตำบล ในเขตพื้นที่ประทานบัตรโครงการฯ และเมื่อได้ทำการนำข้อมูลที่ได้ไปทำการตรวจวิเคราะห์ จะมีการนำส่งผลการวิเคราะห์แก่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งชุมชนต่างๆ รอบเขตพื้นที่ประทานบัตร เพื่อร่วมกันติดตามสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ต่อไป




 ด้านผู้นำท้องถิ่น นางสำลี วรรณุรักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ.หนองตะไก้ ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้กล่าวว่า ดีใจที่ทางโครงการอุดรโปแตซ ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ส่วนตัวก็ห่วงหนองนาตาล เพราะขนาดทุกวันนี้ไม่ได้มีโรงงานอุตสาหกรรมอะไรแหล่งน้ำก็ค่อนข้างจะเสื่อมโทรอยู่แล้ว เพราะเมื่อก่อนหลายสิบปีที่ผ่านมา เคยมีคนปลูกสาวนดอกไม้และมีสารเคมีไหลลงมาทางนี้เยอะ มีหน่วยงานที่เคยเข้ามาดูแลเขาก็บอกว่าน้ำค่อนข้างจะเสื่อมโทรต้องช่วยกันดูแลรักษา และวันนี้ก็ได้มาเห็นแล้วว่าทางโปแตซเค้าได้นำ จนท.จากบริษัทด้านสิ่งแวดล้อมลงมาตรวจ มาเก็บตัวอย่าง ทั้งดิน น้ำ อากาศ ลม และเสียง วันนี้ก็ดีใจมากนะคะที่ได้มามีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ด้วยค่ะ 


ด้านนายปรีชา จ่ากุญชร ตัวแทนผู้มีส่วนได้เสีย ม.2 บ.น้ำคำ ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้ลงพื้นที่มาร่วมเก็บตัวอย่างกับทางโครงการในวันนี้ ก็รู้สึกยินดีและมีความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีการตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เพราะทาง จนท.เขาเก็บละเอียดจริงๆ แต่ละจุดใช้เวลาค่อนข้างนาน ซึ่งเราเป็นคนในพื้นที่ได้มาเห็นแบบนี้ก็สบายใจขึ้นครับ

 

ส่วนทางด้านคณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่นนท์ ก็รู้สึกดีใจและประทับใจ ที่ได้เข้ามาเป็นส่วนร่วมในการเก็บตัวอย่างในวันนี้ เด็กๆนักเรียนได้มาเรียนรู้นอกสถานที่ ก็ดีใจมาก จากที่เคยได้เห็นแค่ในหนังสือเรียน วันนี้ได้เห็นของจริงลงพื้นที่จริง ก็ทำให้นักเรียนตื่นตาตื่นใจ ได้ลงมือปฏิบัติจริงร่วมกับพี่ๆทีมงาน ก็ทำให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ต้องขอขอบคุณทางโครงการ ที่ใส่ใจในด้านสิ่งแวดล้อมของชุมชน อีกทั้งยังส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้มีโอกาสมาสัมผัสอุปกรณ์ ได้มาเห็นขบวนการขั้นตอนการติดตั้งเครื่อง การเก็บตัวอย่างดินจริงๆ การเก็บตัวอย่างน้ำ การใส่สารต่างๆเพื่อรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมที่เก็บเพื่อนำไปเข้าห้องแลปต่อไป สร้างความตื่นตัวอยากรู้อยากเห็นให้กับเด็กๆนักเรียนได้เป็นอย่างดีครับ


   
 และในการเก็บตัวอย่างในครั้งนี้ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างจำนวน 4 จุด โดยมีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ สถานีเก็บตัวอย่างน้ำใต้ดิน สถานีตรวจดิน และ สถานีตรวจวัดน้ำผิวดินและนิเวศวิทยาทางน้ำ ทั้งนี้ทางโครงการได้ดำเนินเก็บตัวอย่างมาแล้วตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน โดยได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบ โดยได้เริ่มดำเนินการเก็บตัวอย่าง ตลอดจนแจ้งกำหนดการและแจ้งผลดำเนินการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบอย่างสม่ำเสมอทุกปี อันถือเป็นข้อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันแก้ไขและติดตามตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ (สผ.) ได้ให้ความเห็นชอบในการเก็บตัวอย่างตรวจวัดด้านสิ่งแวดล้อมปีละ 2 ครั้ง ในช่วงฤดูแล้งและฤดูฝน เพื่อเป็นฐานข้อมูลอ้างอิง ตลอดจนการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและชุมชน และเมื่อผลการเก็บตัวอย่างออกมาแล้ว ทางโครงการก็จะนำส่งหน่วยงานราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน ตัวแทนผู้มีส่วนได้เสีย และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้ทุกท่านได้ทราบต่อไป 

















นางสำลี วรรณุรักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ.หนองตะไก้ ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี 

คณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่นนท์ 

นายปรีชา จ่ากุญชร ตัวแทนผู้มีส่วนได้เสีย ม.2 บ.น้ำคำ ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี 




อุดรโปแตซ ชวนผู้นำลุยพื้นที่เก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อม ประจำฤดูฝน ครั้งที่ 2 ปี 2563 Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 20:56:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.