Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซจัดพิธีมอบทุน "เยาวชนเอพีพีซี" ต่อเนื่องปีที่ 12



วันที่ 6 ธันวาคม 2562 นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาโครงการเยาวชนเอพีพีซี ประจำปีการศึกษาที่ 2/2562 ณ ห้องประชุมศูนย์ประชาสัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี บ้านหนองตะไก้ ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล กล่าวว่า ทุนการศึกษาโครงการเยาวชนเอพีพีซี เป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ในช่วงก่อนเหมืองเกิด ซึ่งเมื่อโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานีได้รับการอนุญาตประทานบัตรก็จะมีการจัดตั้งกองทุนการศึกษาเพื่ออนาคตเยาวชนงบประมาณ 60 ล้านบาท เพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ต่อไป โดยคาดว่าจะมีการขยายโอกาสทั้งด้านวุฒิการศึกษา สาขาวิชา และพื้นที่อาศัยของผู้มีสิทธิ์ได้รับทุนการศึกษา ตามที่คณะกรรมการกองทุนเห็นสมควร
“สำหรับนักศึกษาทุนที่สนใจร่วมงานกับโครงการ เมื่อเหมืองเกิดขึ้นก็จะเป็นผู้ที่ได้รับโอกาสเป็นลำดับแรกๆ เนื่องจากโครงการมีนโยบายเปิดรับคนในพื้นที่เข้าทำงานก่อน ซึ่งเมื่อโครงการเกิดขึ้น ก็มีความเชื่อว่าชุมชนจะเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ ตั้งแต่กระบวนการก่อสร้างที่จะมีความต้องการแรงงานในพื้นที่กว่า 1,000 อัตรา ส่งผลให้ในพื้นที่มีความคึกคักด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งส่งผลต่อโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้กำลังประสบปัญหาเรื่องจำนวนนักเรียน โดยหากในพื้นที่ของเรามีแรงงานมากขึ้น ก็จะส่งผลให้จำนวนนักเรียนซึ่งเป็นลูกหลานคนงานเพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะเดียวกันโครงการฯ ก็จะร่วมพัฒนาโรงเรียนในพื้นที่ให้มีศักยภาพในการแข่งขัน และเป็นโรงเรียนที่มีมาตรฐานทางด้านการศึกษาไม่แพ้โรงเรียนอื่นๆ” นายวรวุฒิกล่าว


นอกจากนี้ นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล ยังได้กล่าวถึงความคาดหวังของโครงการฯ นอกจากการพัฒนาเหมืองแร่โพแทชเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคการเกษตรและตลาดโลก นั่นคือ การเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนโดยรอบ
“ผมขอยืนยันว่าโครงการของเรา อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย เรามีมาตรการต่างๆ ตาม EIA ซึ่งต้องทำตามอย่างเคร่งครัด มีหน่วยงานภาครัฐควบคุมทุกขั้นตอนให้เป็นไปตามข้อกำหนด มีการมอบประโยชน์คืนแก่ชุมชนไปจนถึงประเทศชาติอย่างคุ้มค่า ดังนั้นในการดำเนินงานของโครงการ จะเป็นต้นแบบของผู้ประกอบการสมัยใหม่ ที่จะช่วยให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข มีความเจริญ แต่อย่างไรก็ตาม การทำเหมืองใต้ดินยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับบ้านเรา แต่ก็เชื่อมั่นว่า เมื่อเหมืองเกิดขึ้นและคนไทยได้เห็นถึงความสำเร็จที่จะตามมา โครงการก็จะสามารถเดินหน้าต่อไปเพื่อสร้างประโยชน์แก่ชาติบ้านเมืองของเรา” นายวรวุฒิกล่าว
ด้านนายภัฎ พลวัตขวัญแจ้ง อาจารย์ประจำสาขาวิชาก่อสร้าง วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี ได้กล่าวถึงความสำคัญของโครงการเยาวชนเอพีพีซี ที่เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ ที่มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีได้รับทุนในการศึกษาเล่าเรียนว่า ทุนการศึกษาที่เด็กๆ ได้รับในครั้งนี้ นับเป็นการส่งเสริมกำลังใจแก่เด็กที่มีความตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และยังสามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้อีกด้วย ทั้งนี้ โครงการเยาวชนเอพีพีซีถือเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับเด็กๆ เหล่านี้ ที่จะได้เข้าสู่กระบวนการเข้าไปมีส่วนร่วมกับโครงการเหมืองแร่ โดยผ่านการคัดเลือกจากโครงการฯ ในขั้นต้น ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้รับการพิจารณาเข้าทำงานในอนาคตต่อไป
“ทางวิทยาลัยเอง เราก็มีความคาดหวังว่าเด็กทุนของเรา จะได้รับโอกาสในการทำงานกับเหมืองแร่ เพราะเด็กๆ กลุ่มนี้เป็นผลผลิตที่บริษัทและวิทยาลัยได้ร่วมกันสร้างให้เขามีความพร้อมทางด้านวิชาชีพที่เหมาะกับงานในพื้นที่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเราก็สนับสนุนการคืนคนเก่ง คนที่มีความสามารถให้กับพื้นที่ เพื่อให้เขาได้มีโอกาสรับใช้พื้นที่ของเรา นอกจากนี้ ทางวิทยาลัยเองก็มองไปถึงอนาคตเมื่อเหมืองเกิดขึ้น ก็เป็นโอกาสที่ทางวิทยาลัยจะมีส่วนในการสร้างเด็กๆ ที่มีความพร้อมในสาขาอาชีพที่เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะเหมืองแร่ ซึ่งอาจจะมีการเพิ่มหลักสูตรการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับงานที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ของเรา” นายภัฎ พลวัตขวัญแจ้ง กล่าว


ในพิธีมอบทุนการศึกษาโครงการเยาวชนเอพีพีซีในครั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจากกำนันตำบลหนองไผ่ ในฐานะหน่วยงานฝ่ายปกครองในพื้นที่ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเปิด โดยท่านกำนันได้มอบโอวาทแก่เด็กๆ ที่ได้รับทุนในครั้งนี้เกี่ยวกับทักษะความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพในอนาคต
“ในนามตัวแทนฝ่ายปกครองในพื้นที่ ก็ขอแสดงความยินดีกับเด็กๆ ทุกคนที่ได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้ ซึ่งขอให้ทุกคนเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ในห้องเรียนให้มากพอที่จะใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต แต่ขณะเดียวกันการได้รับโอกาสเข้าทำงานตามที่ต้องการและตรงกับสายงานที่เรียนก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากในปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูง ดังนั้น การเรียนรู้งานอื่นๆ นอกจากงานเฉพาะทางตามสาขาวิชาที่เรียนมา ก็จะเพิ่มโอกาสในการเลือกงานได้มากขึ้น นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่น่าเป็นห่วงก็คือปัญหายาเสพติด ซึ่งขอฝากเป็นแง่คิดแก่ทุกคนไว้ว่า ควรหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติดทุกอย่าง เพราะสิ่งเสพติดไม่เคยส่งผลดีกับใคร มีแต่จะก่อให้เกิดโทษต่อตนเองและสังคมโดยรวม ซึ่งใครคิดข้องเกี่ยวกับยาเสพติด ก็จะทำให้เสียประวัติได้ ไม่ว่าจะทำงานที่ไหน หากประวัติไม่ดี ก็จะเสียโอกาสที่จะมีงานดีๆทำ ซึ่งก็น่าเสียดายอนาคต เพราะประวัติเป็นสิ่งที่จะติดตัวไปตลอด เราไม่สามารถแก้ไขประวัติได้หากเราทำให้ประวัติของเราเสื่อมเสีย” นายเล็ก สรวงศิริ กำนันตำบลหนองไผ่กล่าว

             โครงการเยาวชนเอพีพีซี เป็นผลสืบเนื่องจากการที่โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานีมีจุดมุ่งหมายในการมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ที่เรียนสายอาชีพ รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรเพื่อตอบสนองความต้องการแรงงานของโครงการเหมืองแร่ฯ ในอนาคต ซึ่งในพิธีมอบทุนในครั้งนี้ ตัวแทนนักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นว่า ทุนการศึกษาที่ได้รับสามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้มาก รวมทั้งยังเป็นกำลังใจในการเรียน ซึ่งเด็กๆ ต่างยอมรับว่า มีความกระตือรือร้นมากขึ้น เพื่อที่จะทำให้เกรดออกมาดีในแต่ละเทอมและจะได้รับทุนการศึกษาจนกระทั่งเรียนจบ

             “ทุนที่ได้รับในแต่ละเทอม ทำให้พ่อแม่ภาคภูมิใจมากค่ะ เราเองก็ภูมิใจที่ไม่ต้องไปรบกวนค่าใช้จ่ายจากท่าน ซึ่งแต่ละเทอมเราก็ต้องพยายามรักษาผลการเรียนให้อยู่ในระดับที่ดี เพื่อที่จะได้รับทุนในเทอมต่อๆ ไปจนเราเรียนจบ ซึ่งไม่เพียงแค่เรื่องทุนเท่านั้น เพราะเกรดของเราก็จะส่งผลไปถึงเวลาเราไปสมัครงาน เราก็จะมีทางเลือกมากขึ้น มีโอกาสมากกว่าการที่เรามีคะแนนไม่ดีค่ะ” น.ส.วรนุช แสงไชยยา นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 สาขาวิชาโยธา วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานีกล่าว







 


 








อุดรโปแตซจัดพิธีมอบทุน "เยาวชนเอพีพีซี" ต่อเนื่องปีที่ 12 Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 23:46:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.