Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

เจ้าหน้าที่อุดรโปแตซร่วมลงแขกนวดข้าว สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น



วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ร่วมกันลงแขกนวดข้าวกับชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านหนองตะไก้ ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยเป็นกิจกรรมสืบเนื่องจากการร่วมลงแขกดำนาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
การลงแขกนวดข้าวในครั้งนี้ เป็นผลผลิตจากแปลงนาในพื้นที่ของร้อยเอกโกวิทย์ ถาย่ามกลาง ซึ่งมีที่นาอยู่ใกล้กับศูนย์ประชาสัมพันธ์โครงการฯ และเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ ก็ได้ร่วมลงแขกดำนาเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยนับเป็นแปลงเกษตรตัวอย่าง ที่ได้ทำนาตามหลักวิชาการ คือ ได้กำหนดระยะห่างของกล้าข้าวแต่ละกอ 40 เซนติเมตร และแต่ละกอจะปลูกกล้าข้าวเพียง 2 ต้น เพื่อให้ต้นข้าวเจริญเติบโตได้เต็มที่ ซึ่งในการเก็บเกี่ยวผลผลิตและการนวดข้าวครั้งนี้ ถือเป็นการยืนยันความสำเร็จ เนื่องจากข้าวที่ได้มีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก


สำหรับการนวดข้าว หรือ การเอาเมล็ดข้าวออกจากรวง นับเป็นขั้นตอนสำคัญอย่างหนึ่งเพื่อจะได้ข้าวเปลือกและเข้าสู่ขั้นตอนการสีข้าวเป็นเมล็ดข้าวสารต่อไป ซึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ และชาวบ้านที่เข้าร่วมลงแขกนวดข้าว ได้ช่วยกันนำมัดข้าวใส่ลงในเครื่องนวดข้าว และบรรจุลงกระสอบ โดยการลงแขกดังกล่าว นับเป็นการแสดงออกถึงความมีน้ำใจ ช่วยเหลือกันของชาวบ้านใกล้เรือนเคียง ที่ปัจจุบันใกล้สูญหาย ซึ่งภายหลังจากการที่ชาวบ้านได้มาช่วยกันลงแขกนวดข้าว ก็จะมีการรับประทานอาหารร่วมกันเพื่อเป็นการตอบแทนจากเจ้าภาพ ทั้งนี้ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี มีความยินดีที่ได้ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของพี่น้องเกษตรกร โดยจะร่วมรักษาวัฒนธรรมประเพณีนี้ไว้ให้อยู่คู่กับชุมชนต่อไป






เจ้าหน้าที่อุดรโปแตซร่วมลงแขกนวดข้าว สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 20:35:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.