Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซร่วมสืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวบ้านวังแสง



วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว ในพื้นที่นาของนายถนัด อ่างบุญตา ตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียโครงการฯ บ้านวังแสง ตำบลนาม่วง อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี
นายถนัด อ่างบุญตา เจ้าของที่นาได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ในปีนี้เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ ได้เข้ามาช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าวในที่นาของตน ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก โดยได้กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจที่ทางโครงการฯ ไม่ทอดทิ้งชาวบ้าน และให้ความช่วยเหลือชาวบ้านด้วยความจริงใจ ซึ่งโดยปกติในฤดูกาลเกี่ยวข้าว ตนจะต้องจ้างแรงงานทุกครั้ง แต่สำหรับครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่จากทางโครงการฯ จึงไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย เป็นการช่วยลดต้นทุนได้มาก
“ผมขอบคุณทางบริษัทเป็นอย่างมากครับ ที่ในวันนี้ได้มาช่วยพวกเราเกี่ยวข้าว ทำให้ไม่ต้องเปลืองเงินจ้างเขา ผมเองก็อยากให้เหมืองเกิดขึ้นเร็วๆ นะครับ เพราะจะได้ช่วยลดภาระเรื่องค่าปุ๋ย ที่ตอนนี้แพงมาก ถ้าเหมืองเกิดแล้วทำให้ปุ๋ยถูกลง ก็จะสามารถช่วยเกษตรกรได้ครับ” นายถนัดกล่าว

ด้านนางพัสนันท์ ศรีปัญญา ลูกสาวเจ้าของที่นา ได้บอกเล่าถึงภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ในฤดูกาลเกี่ยวข้าวแต่ละปี โดยกล่าวว่า พื้นที่นาของครอบครัวมีประมาณ 30 ไร่ ซึ่งในแต่ละปีจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานจำนวนมาก ซึ่งครั้งที่ผ่านมาตนได้จ้างแรงงานเกี่ยวข้าวในพื้นที่นา 15 ไร่ ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 7 – 8 พันบาท นอกจากนี้ ในการทำนาแต่ละครั้ง ยังมีค่าใช้จ่ายในการไถพรวน เตรียมหน้าดิน ซึ่งทุกขั้นตอนล้วนมีค่าใช้จ่าย ดังนั้น การที่ทางโครงการฯ รวมทั้งชาวบ้านใกล้เรือนเคียงได้มาช่วยกันเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวได้มาก
ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ก็ได้กล่าวถึงกิจกรรมการลงพื้นที่เข้าร่วมเกี่ยวข้าวกับชาวบ้านในครั้งนี้ว่า ทางโครงการเองก็รู้สึกยินดี ที่ได้มาร่วมแรงร่วมใจเกี่ยวข้าวกับชาวบ้าน และได้มาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน ซึ่งการลงแขกเป็นวัฒนธรรมที่ใกล้สูญหาย แต่ก็นับเป็นโชคดีของชาวบ้านในพื้นที่โครงการที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมประเพณีนี้ไว้ โดยทางโครงการก็พร้อมสนับสนุนวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามเช่นนี้ต่อไป
“เจ้าหน้าที่ของเราหลายคนก็เป็นลูกหลานชาวนา ดังนั้นเราก็มีความคุ้นเคยกับวิถีชีวิตของชาวนา รวมทั้งมีความเข้าใจในความยากลำบากของเกษตรกร ซึ่งเราเองก็อยากจะให้โครงการเกิดขึ้นเร็วๆ เพื่อจะได้ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของเกษตรกร เพราะเราเป็นเหมืองแร่โปแตซ เป็นแม่ปุ๋ยสำคัญ ถ้าเราผลิตปุ๋ยเองได้ โดยไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ราคาปุ๋ยก็จะถูกลงมาก” นายวิเศษ มณีจักษ์ เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ กล่าว
การลงแขกเกี่ยวข้าวกับชาวบ้านวังแสงในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อสานความสัมพันธ์กับพี่น้องในชุมชน ซึ่งนอกจากจะเป็นการแสดงน้ำใจไมตรีเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนแล้ว ยังเป็นการถือโอกาสพูดคุยความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนในพื้นที่โครงการฯ เพื่อการอยู่ร่วมกันต่อไปในอนาคต







อุดรโปแตซร่วมสืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวบ้านวังแสง Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 02:56:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.