Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซนำคณะตัวแทนชุมชน วัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมรอบพื้นที่โครงการฯ



วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี นำคณะตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียโครงการฯ และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ร่วมสังเกตการณ์กิจกรรมการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมครั้งที่ 2 ประจำปี 2562 ในพื้นที่เขตประทานบัตรโครงการฯ ดำเนินการโดยบริษัท เอส.พี.เอส.คอนซัลติ้ง เซอร์วิส จำกัด บริษัทที่ปรึกษาและให้บริการงานสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลสภาพแวดล้อมในพื้นที่โครงการฯ ก่อนเปิดเหมือง ยืนยันความปลอดภัยไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนเมื่อเหมืองเกิด
การลงพื้นที่ดำเนินกิจกรรมตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ คณะตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียโครงการฯ และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ได้ร่วมสังเกตการณ์วิธีการเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การตรวจวัดคุณภาพอากาศ การตรวจวัดคุณภาพเสียง การตรวจวัดคุณภาพดิน การตรวจวัดคุณภาพน้ำใต้ดินและน้ำผิวดิน พร้อมทั้งได้ซักถามข้อสงสัยต่างๆ กับเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมโครงการฯ และนักวิชาการสิ่งแวดล้อมจากบริษัทผู้ดำเนินการเก็บตัวอย่างฯ นอกจากนี้ยังได้ทดลองเก็บตัวอย่างด้วยตนเองอีกด้วย
นายบุญจันทร์ ดีเหมือน สารวัตรกำนันตำบลหนองไผ่ กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า จากการที่ตนได้มาเห็นขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่จากบริษัทที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเก็บตัวอย่างฯ เครื่องมือที่ใช้ รวมทั้งที่ผ่านมาก็ได้รับทราบผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่โครงการฯ แจ้งต่อชุมชนทุกๆ ปี ก็มีความมั่นใจ และคิดว่าโครงการฯ จะดำเนินการด้วยความรับผิดชอบต่อชุมชน รวมทั้งคนในชุมชนก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน ซึ่งตนมั่นใจว่าโครงการฯ จะดำเนินการด้วยความโปร่งใส และเปิดให้ทุกภาคส่วนสามารถตรวจสอบได้
นายบุญจันทร์ ดีเหมือน ร่วมเก็บตัวอย่างน้ำใต้ดินด้วยตนเอง
ด้านนายประหยัด ผางสำเนียง ผู้ใหญ่บ้านหนองขอนกว้าง ตำบลหนองขอนกว้าง ก็ได้กล่าวถึงความเชื่อมั่นต่อโครงการฯ ซึ่งจากการเข้ามามีส่วนร่วมสังเกตการณ์เก็บตัวอย่างฯ ในครั้งนี้ ก็ได้รับความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ ได้รับทราบขั้นตอนสำคัญก่อนเปิดเหมืองซึ่งก็คือการรวบรวมข้อมูลสภาพแวดล้อม เพื่อสามารถใช้ในการอธิบายต่อชุมชนได้ในอนาคต ซึ่งตนก็ยอมรับว่า ชาวบ้านในชุมชนส่วนหนึ่งก็ยังมีความสงสัยว่าโครงการฯ จะมีการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร รวมทั้งชาวบ้านจะทราบได้อย่างไรหากสิ่งแวดล้อมในพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ตนก็จะนำความรู้ที่ได้รับไปประชาสัมพันธ์แก่ลูกบ้าน เพื่อให้มั่นใจว่าชุมชนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมและสามารถติดตามตรวจสอบการดำเนินโครงการฯ ได้
นายบุญจันทร์ ดีเหมือน และ นายประหยัด ผางสำเนียง สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสภาพน้ำ ในแหล่งน้ำหนองนาตาล และวิธีการเก็บตัวอย่างน้ำผิวดิน
            ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ยังมีตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ เข้าร่วมสังเกตการณ์ โดยได้ให้ความสนใจวิธีการเก็บตัวอย่างฯ และการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยมีความคิดเห็นว่าขั้นตอนการเก็บตัวอย่างฯ ในครั้งนี้ เป็นประโยชน์ต่อชุมชนเป็นอย่างมาก
“ดิฉันเป็นตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียโครงการฯ จากบ้านโพธิ์ชัย ตำบลโนนสูง ซึ่งก็เป็นตัวแทนของคนในพื้นที่ที่มีหน้าที่ติดตามตรวจสอบการทำเหมือง ซึ่งจากการที่ได้มาสังเกตุการณ์ในวันนี้ ก็ได้เห็นขั้นตอนในช่วงเตรียมการก่อนเปิดเหมือง ดิฉันเองก็มีความมั่นใจว่าการทำเหมืองจะมีการบริหารจัดการเป็นอย่างดี มีความปลอดภัย และข้อมูลเรื่องผลการตรวจวัดต่างๆ ก็จะเป็นประโยชน์กับกลุ่ม อสม. เราด้วยค่ะ ซึ่งดิฉันเองก็จะนำข้อมูลไปเล่าสู่ชาวบ้านฟัง จะได้ทราบสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในชุมชนของเราค่ะ” นางสำราญ พิจารณ์ อสม.บ้านโพธิ์ชัย กล่าว
            นอกจากนี้ นายไพโรจน์ โพธิ์ศรี ประธานชุมชนหนองแหลม-โคกนาคอง ตำบลหนองขอนกว้าง ก็ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า การตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมรอบพื้นที่โครงการฯ ในช่วงก่อนเปิดเหมือง เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนโดยรอบ ซึ่งตนอยากให้ อสม. ในพื้นที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตการณ์ในโอกาสต่อไป เพื่อจะได้มีความเข้าใจและสามารถเล่าให้ชาวบ้านฟังได้ รวมทั้งจะได้ร่วมกันติดตามตรวจสอบการดำเนินโครงการฯ ซึ่งสำหรับตนเองก็ไม่มีความกังวลอะไร โดยเฉพาะจากประสบการณ์ในวันนี้ที่ได้มาเห็นการทำงานของเจ้าหน้าที่ เห็นเครื่องมือต่างๆ ซึ่งทุกขั้นตอนมีความละเอียด เป็นไปตามหลักวิชาการ จึงมั่นใจว่าชุมชนกับเหมืองจะอยู่ร่วมกันได้


อุดรโปแตซนำคณะตัวแทนชุมชน วัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมรอบพื้นที่โครงการฯ Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 23:47:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.