Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซลงพื้นที่บ้านดอนค้อ สร้างความมั่นใจชาวบ้านพร้อมดูแลชุมชน



วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่หมู่ 2 บ้านดอนค้อ ตำบลนาม่วง อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เพื่อพบปะพูดคุย แจ้งข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าการดำเนินโครงการฯ และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ เตรียมความพร้อมก่อนเปิดเหมือง
 การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ ได้พูดคุยถึงกิจกรรมต่างๆ ของโครงการฯ ในช่วงรอการพิจารณาออกใบอนุญาตประทานบัตร ซึ่งจะมีทั้งกิจกรรมการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น กิจกรรมเพื่อส่งเสริมด้านการศึกษาของเด็กและเยาวชน และกิจกรรมการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมและเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ชุมชนตามหลักวิชาการที่เชื่อถือได้


เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ ได้กล่าวแก่ชาวบ้านที่เข้าร่วมพูดคุยในครั้งนี้ว่า ในช่วงเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเหมือง ทางโครงการฯ ได้มีการเข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานด้านสุขภาพในพื้นที่ เพื่อเตรียมวางมาตรการด้านสุขภาพคนในชุมชนรอบเหมือง และยังเป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพคนในชุมชนได้แสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางในการดำเนินโครงการฯ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่คนในชุมชน ซึ่งนอกจากการเข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ในทุกๆ ปี ทางโครงการฯ ก็ยังมีการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลด้านสุขภาพ เพื่อเก็บเป็นข้อมูลเปรียบเทียบว่าก่อนเปิดเหมืองและในช่วงเปิดเหมือง สุขภาพคนในชุมชนมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่ ทั้งนี้ ในช่วงที่เหมืองเริ่มดำเนินกิจการ ก็จะมีการจัดสรรงบประมาณเข้ากองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ จำนวนเงิน 100 ล้านบาท เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพคนในพื้นที่และดำเนินกิจกรรมต่างๆ ด้านสุขภาพ นับเป็นการสร้างหลักประกันและสร้างความมั่นใจแก่คนในชุมชนว่าจะได้รับการคุ้มครองและดูแลจากโครงการฯ อย่างเต็มที่   
การลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านดอนค้อในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ ยังได้รับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ เกี่ยวกับการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่เกิดขึ้นในชุมชน โดยชาวบ้านมีความเห็นว่า หากโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานีเกิดขึ้น ก็จะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากเดิม
นางสาวจิณห์ณิชา อรุณเจียรวาปี ชาวบ้านดอนค้อ ได้แสดงความคิดเห็นว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีนัก ตนเองจึงมีความเป็นห่วงลูกหลาน กลัวว่าจะถูกเลิกจ้าง ซึ่งตอนนี้ลูกหลานก็ต้องเดินทางไปทำงานในกรุงเทพ และเงินเดือนที่ได้รับก็ยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยพ่อแม่ก็ยังต้องส่งเสียเงินทองช่วยเหลือ ที่ผ่านมาก็เคยสูญเสียค่าใช้จ่ายจากการถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศ ดังนั้น หากเหมืองแร่เกิดขึ้น ก็จะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระต่างๆ ได้มาก เพราะจะเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกหลานที่ปัจจุบันยังมีชีวิตที่ลำบากเงินเดือนไม่พอใช้ ได้กลับมาอยู่กับครอบครัว เพื่อสามารถเป็นเสาหลักของครอบครัวได้
 นางพรทิพย์ ศิริชนม์ ชาวบ้านดอนค้อซึ่งเคยไปทำงานที่ต่างประเทศเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ได้แสดงความคิดเห็นว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจและภาระหนี้สินต่างๆ ทำให้ตนต้องไปหางานทำในต่างประเทศ ซึ่งแม้ว่าจะมีรายได้จำนวนมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่ารายได้ที่ได้มาก็ต้องแลกกับความสะดวกสบายและความอบอุ่นในครอบครัว เพราะการใช้ชีวิตในต่างประเทศก็มีความเหนื่อยยากลำบาก ทั้งยังมีความวิตกกังวลเพราะคิดถึงครอบครัว ซึ่งหากมีโอกาสได้ทำงานใกล้บ้าน ก็จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะการได้อยู่กับครอบครัว ได้ดูแลพ่อแม่ สามี ลูกหลาน ก็จะมีความอบอุ่น มีความสุขมากกว่า






อุดรโปแตซลงพื้นที่บ้านดอนค้อ สร้างความมั่นใจชาวบ้านพร้อมดูแลชุมชน Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 22:18:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.