Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

ลูกหลานอุดรโปแตซโชว์ฝีมือวาดภาพเหมืองโปแตซ




วันที่ 31 ตุลาคม 2562 นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดวาดภาพระบายสี หัวข้อ “เหมืองชุมชน นำคนกลับบ้าน สร้างฐานเศรษฐกิจ เป็นมิตรเกษตรกร” โดยในพิธีมีผู้นำชุมชน ตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี คณะครูจากโรงเรียนบ้านหนองตะไก้ โรงเรียนบ้านหนองไผ่หนองหิน โรงเรียนบ้านหนองโสกดาว และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ศูนย์ประชาสัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี บ้านหนองตะไก้ ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล ได้กล่าวในพิธีมอบรางวัลครั้งนี้ว่า โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานีมีความตั้งใจที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ โดยที่ผ่านมาก็ได้จัดกิจกรรมหลายอย่างเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันโครงการฯ จะยังไม่มีรายได้เนื่องจากยังไม่ได้เริ่มกิจการ ทำให้งบประมาณในการทำกิจกรรมต่างๆ มีไม่มากนัก แต่โครงการฯ ก็มีแนวคิดที่ดี และมีเจตนาที่ดีในการมอบสิ่งดีๆ ให้กับชุมชนตามกำลัง จึงได้จัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้น เช่น โครงการ Potash smart kids ซึ่งเป็นการสอนภาษาอังกฤษฟรีแก่เด็กในชุมชน และการเข้าไปจัดกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนที่อยู่ในเขตประทานบัตรโครงการฯ เพื่อมอบประสบการณ์ในการเรียนรู้แก่เด็กๆ รวมทั้งกิจกรรมประกวดวาดภาพระบายสีในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการส่งเสริมทักษะความรู้ความสามารถของเด็ก
“ภาพกิจกรรมในวันนี้จะเป็นภาพประวัติศาสตร์ เพราะเป็นการแสดงให้เห็นว่าแม้โครงการเราจะมีงบประมาณจำกัด แต่เราก็สามารถริเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ ได้สำเร็จและเห็นผลเป็นรูปธรรม ซึ่งในอนาคตเมื่อเหมืองเกิดขึ้นแล้ว แน่นอนครับว่าเราจะมีความพร้อมมากขึ้น กิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมก็จะเต็มรูปแบบมากกว่าตอนนี้อย่างแน่นอน ซึ่งในฐานะหน่วยงานภาคเอกชนเราก็พร้อมจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและลูกหลานของเราครับ” นายวรวุฒิกล่าว


ในพิธีครั้งนี้ นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล ยังได้ประพันธ์บทกลอนแก่ผู้ชนะการประกวด ความว่า

มอบรางวัลวาดภาพระบายสี         ฝีมือดีน่าชื่นชมภูมิใจหนา
แม้ตัวน้อยใช้ความรู้ที่เรียนมา        พัฒนาพาฝีมือให้ก้าวไกล
วาดอย่างไรให้ดูดีมีความหมาย     สีระบายอย่างไรให้สวยหนอ
มีความคิดจินตนาการให้กว้างพอ ไม่ต้องรอลงมือทำซักวันดี
โปแตซหวังจากรางวัลในวันนี้        น้องคนดีมีพลังสู่ความหวัง
ซักวันหนึ่งจะสำเร็จและโด่งดัง      ไปถึงฝั่งศิลปินของไทยเอย

ด.ช.นฤมิตร พานโคกสูง นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนสูงพิทยาคาร ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับชั้นมัธยมศึกษา กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ โดยภาพของตนก็จะอธิบายถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในชุมชนจากการที่มีเหมืองแร่โปแตซ นั่นคือ ชาวบ้านจะมีงานทำ ชุมชนก็จะมีความเจริญขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้น และเกษตรกรก็จะลืมตาอ้าปากได้เพราะได้ใช้ปุ๋ยคุณภาพดีราคาถูก
ด.ญ.รุจิรัตน์ แก่นกระโทก นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองตะไก้ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดระดับประถมศึกษาตอนปลาย กล่าวถึงแนวคิดในการวาดภาพครั้งนี้ว่า เป็นการแสดงถึงความเป็นอยู่ของคนในชุมชนรอบๆ เหมืองแร่ ที่สามารถประกอบอาชีพเกษตรกรรมควบคู่กับการมีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งตนคิดว่าถ้าเหมืองแร่โปแตซเกิดขึ้น จะทำให้คนในชุมชนมีรายได้มากขึ้น และมีรายจ่ายลดลง เพราะได้ทำงานใกล้บ้านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และยังสามารถปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง ทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้มาก
ด.ญ.อมลณัฐ สรวงศิริ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองตะไก้ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น กล่าวว่า ตนเติบโตมากับครอบครัวเกษตรกร ซึ่งเหมืองโปแตซก็จะมีความสำคัญกับเกษตรกรเป็นอย่างมาก โดยส่วนตัวอยากให้เหมืองเกิดเร็วๆ ซึ่งตนก็ได้อธิบายในภาพวาดเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันของเหมืองโปแตซและชุมชนเกษตรกรรมรอบๆ ที่จะเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์










ลูกหลานอุดรโปแตซโชว์ฝีมือวาดภาพเหมืองโปแตซ Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 04:20:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.