Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

ชาวบ้านโคกสง่าห่วงลูกหลานตกงาน ฝากความหวังเหมืองโปแตซ



วันที่ 30 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่บ้านโคกสง่า ตำบลห้วยสามพาด อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เพื่อพบปะพูดคุยและประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารโครงการฯ พร้อมรับฟังความคิดเห็นชาวบ้านในพื้นที่ เตรียมนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินโครงการฯ เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนในชุมชน
การลงพื้นที่บ้านโคกสง่าในครั้งนี้ ชาวบ้านซึ่งมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุผลและความจำเป็นของโครงการเหมืองแร่โพแทช ที่เมื่อดำเนินการแล้วจะสามารถลดต้นทุนการผลิตปุ๋ยและช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของเกษตรกร ได้แสดงความคิดเห็นและสอบถามถึงความคืบหน้าโครงการฯ เนื่องจากชาวบ้านรอมานานมากแล้ว ซึ่งเมื่อเหมืองแร่เกิดขึ้น ชาวบ้านหลายคนก็อยากจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ และมีความคาดหวังว่าโครงการฯ จะมีส่วนในการช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชน
นางสาวประภาทิพย์ ศรีทอง กล่าวว่า ตนรอเหมืองแร่มานาน และมีความหวังว่าถ้าเหมืองเกิดขึ้นลูกหลานที่ไปทำงานไกลบ้านจะได้กลับมาทำงานใกล้บ้าน ซึ่งด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันตนก็มีความกังวลว่าหน่วยงานหรือบริษัทต่างๆ อาจจะเลิกจ้างพนักงาน ดังนั้นหากในชุมชนมีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่รองรับพนักงานจำนวนมากชาวบ้านเราก็จะหมดกังวล ซึ่งตนเองก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจร่วมงานกับโครงการฯ และยังมีแรงมีกำลัง อยู่ในวัยแรงงาน ซึ่งหากโครงการฯ ล่าช้าไปเรื่อยๆ ตนก็จะมีอายุมากขึ้น เรี่ยวแรงน้อยลง ก็คงจะเสียโอกาสดีๆ เช่นนี้


ด้านนายรุ่งฤทธิ์ พรมผุย อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านวังแสง ตำนาม่วง ได้แสดงความเป็นห่วงลูกหลานที่เรียนจบออกมาแต่ยังไม่มีงานทำ รวมทั้งเยาวชนในวัยเรียนที่เมื่อจบออกมาก็คงต้องไปหางานทำที่อื่น โดยได้กล่าวว่า อยากให้เหมืองเกิดขึ้นโดยเร็ว เพราะเห็นใจคนที่ต้องอยู่ไกลบ้าน ซึ่งจะต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายหลายอย่าง ไม่ได้อยู่ดูแลครอบครัว อีกทั้งเศรษฐกิจก็ย่ำแย่ หากได้กลับมาอยู่ใกล้บ้านก็จะเป็นการลดปัญหาได้มาก
นอกจากนี้ ชาวบ้านหลายคนยังให้ความสนใจเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของโครงการฯ ในช่วงรอการอนุญาตประทานบัตร โดยเฉพาะกิจกรรมการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งโครงการฯ ดำเนินการมาอย่างยาวนาน ทำให้ชาวบ้านมีความมั่นใจว่าเมื่อเหมืองเกิดแล้ว หากสภาพแวดล้อมมีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ก็จะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวนี้มาเปรียบเทียบและตรวจสอบได้
 การลงพื้นที่บ้านโคกสง่าครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของชาวบ้านแล้ว  เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ ยังถือโอกาสประชาสัมพันธ์กิจกรรม “โครงการโปแตซอาสา พาทำบุญ” ซึ่งเป็นการนำชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบเขตประทานบัตรโครงการฯ เดินทางเยี่ยมชมพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานีและเข้ารับฟังพระธรรมเทศนาจากพระคุณเจ้า โดยชาวบ้านโคกสง่าบางส่วนก็ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้ว ซึ่งหากชาวบ้านท่านใดยังไม่เคยเข้าร่วมและมีความสนใจกิจกรรมนี้ ก็สามารถแจ้งความประสงค์เพื่อจะได้เข้าร่วมกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ในโอกาสต่อไป




ชาวบ้านโคกสง่าห่วงลูกหลานตกงาน ฝากความหวังเหมืองโปแตซ Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 02:02:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.