Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซจัดกิจกรรมโปแตซอาสา พาทำบุญ ครั้งที่ 4



วันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี จัดกิจกรรม “โปแตซอาสา พาทำบุญ ครั้งที่ 4” โดยได้นำคณะพุทธศาสนิกชนจากบ้านโนนสมบูรณ์ ตำบลห้วยสามพาด อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี จำนวน 15 คน เข้าเยี่ยมชมพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี พร้อมร่วมกันสวดมนต์ไหว้พระและรับฟังพระธรรมเทศนาจากพระคุณเจ้าเพื่อขัดเกลาจิตใจ ในโอกาสวันขึ้น 8 ค่ำเดือน 12 ซึ่งตรงกับวันพระ
ในโอกาสนี้พระสุนทร ถิรสทฺโธ ได้แสดงธรรมแก่คณะผู้เข้าร่วมกิจกรรมโปแตซอาสา พาทำบุญ ในหัวข้อ ธรรมชาติสอนธรรม โดยเป็นการนำสิ่งต่างๆ ตามธรรมชาติรอบตัวมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ แบ่งออกเป็น 6 ข้อ ได้แก่
1.      ต้นยอ คือ การรู้จักชื่นชม ยกยอผู้อื่น ยอมรับในสิ่งดีงาม และรู้จักยินยอมผู้อื่นตามสมควร โดยไม่จำเป็นต้องแข่งขัน สามารถวางตนให้สามารถยินยอมผู้อื่นได้ ซึ่งการรู้จักชื่นชมยกยอและยินยอมผู้อื่นนี้ จะส่งผลให้เกิดความรักและสามัคคีขึ้นในสังคม รวมทั้งช่วยลดปัญหาการทะเลาะเบาะแว้งกันได้
2.      กอไผ่ คือ ความสามัคคีดังเช่นต้นไผ่ที่เกิดขึ้นเป็นเหล่ากอ โค่นล้มได้ยาก โดยความรักและสามัคคีจะเกิดขึ้นได้ มนุษย์เราก็ต้องอาศัยหลักธรรมฆราวาส 4 ในการดำเนินชีวิต ประกอบด้วย สัจจะ คือ ความจริงใจต่อกัน ปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข ทมะ คือ การรู้จักข่มใจ ข่มอารมณ์ที่มากระทบจิตใจ ขันติ คือ ความอดทน อดกลั้น และจาคะ คือ ความเสียสละ โดยเฉพาะสละอารมณ์โกรธออกไปจากใจ
3.      ไก่ป่า คือ การตื่นเช้าดังเช่นไก่ป่า ซึ่งผู้ที่ตื่นเช้าจะทำงานได้มากกว่าผู้ตื่นสาย ในการทำงานผู้มาทำงานเช้าย่อมเป็นผู้ได้เปรียบ ผู้มาทำงานสายหากจะขอค่าแรงเพิ่มก็ไม่สมควร การรู้จักทุ่มเทเวลาการทำงานอย่างเหมาะสม จะส่งผลดีทั้งกับหน่วยงานและผู้ทำงาน เขาอยู่ได้ เราก็อยู่ได้
4.      ธารน้ำ คือ การทำตนให้มีความเยือกเย็นดังเช่นสายน้ำ มิใช่เย็นเป็นน้ำแข็งที่จับต้องได้ไม่นาน ซึ่งผู้ที่มีความเยือกเย็นเช่นสายน้ำ หมายถึง ผู้เป็นที่พึ่งของผู้อื่นได้ ใครพบเห็นก็อยากเข้าใกล้
5.      รวงข้าว คือ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ดังเช่นรวงข้าว ไม่ทำตนเป็นไม้ใหญ่ยืนตระหง่านต้านลมซึ่งอาจโค่นล้มได้ ทั้งนี้ ในการดำเนินชีวิต ผู้ที่อ่อนน้อมถ่อมตน ว่าง่าย และมีความเคารพผู้อื่นย่อมเป็นที่รัก
6.      ภูเขา คือ ความหนักแน่น ไม่หวั่นไหวในอุปสรรคต่างๆ ไม่ท้อแท้ โดยเฉพาะเมื่อมีอายุสูงขึ้น หรือผู้มีตำแหน่งระดับสูง ยิ่งจะต้องมีความอดทนมากขึ้นด้วย


ด้านพระธนิสร วรสทฺโธ พระเลขาวัดนิโรธพิมพาราม (สาขาวัดนาหลวง) ได้กล่าวแก่คณะผู้เข้าร่วมโครงการโปแตซอาสา พาทำบุญในครั้งนี้ว่า พุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีแหล่งเรียนรู้ตามพุทธประวัตินับเป็นสถานที่ที่ทำให้เกิดความสุขในจิตใจ ผู้มาพบเห็นนับว่าเป็นบุญตา รวมทั้งการได้มาฟังเทศน์ฟังธรรมก็ถือว่าเป็นบุญหู ทั้งนี้ กิจกรรมที่ทางบริษัทฯ ได้นำคณะพุทธศาสนิกชนเข้าเยี่ยมชมพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี ก็นับเป็นกิจกรรมที่ถือเป็นบุญกุศลอย่างยิ่ง เพราะเป็นการให้ที่มากกว่าเงินทอง ซึ่งในทางพระพุทธศาสนาเรียกว่า อริยทรัพย์ หรือ ทรัพย์ภายในที่นำพาจิตใจให้สงบสุขนั่นเอง  










    

อุดรโปแตซจัดกิจกรรมโปแตซอาสา พาทำบุญ ครั้งที่ 4 Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 02:53:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.