Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

ชาวบ้านหนองตะไก้ห่วงเรื่องน้ำบาดาล อุดรโพแทชเชิญผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 อุดรธานี ให้ความรู้ที่ชัดเจน

 

วันที่ 12 กันยายน 2566 คณะกรรมการชุมชนสัมพันธ์ เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่จัดประชุมประชาสัมพันธ์ความก้าวหน้าและแจ้งแผนพัฒนาเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี โดยมี นายสมโภชน์ วงศ์ประทุม ประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ ในคณะกรรมการชุมชนสัมพันธ์ เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่พร้อมด้วยนางสุรจิต สุพร คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ตำบลหนองไผ่ และในวันนี้ได้รับเกียรติจาก นายภูมิภัส มัลเชษฐ์ หัวหน้ากลุ่มอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี นายสมพงษ์ พรมวิเศษ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองไผ่ หน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียในเขตพื้นที่ตำบลหนองไผ่ และชาวบ้านหนองตะไก้ ม.4, ม.5, ม.6, ม.12 ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้


ด้านคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้แจ้งความก้าวหน้าด้านเทคนิคและวิศวกรรม ทั้งระยะเตรียมการทำเหมือง ระยะดำเนินการทำเหมือง จนถึงระยะสิ้นสุดการทำเหมือง พร้อมทั้งแจ้งความก้าวหน้าเรื่องกองทุนต่าง ๆ ทั้งนี้มีผู้แทนจากชาวบ้านสอบถามในเรื่องของน้ำบาดาลว่าถ้าเหมืองแร่โพแทชฯ ขุดอุโมงค์ลงไป จะมีผลกระทบต่อชั้นน้ำบาดาลหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้ได้รับเกียรติจาก นายโกเมท ชิณศิริ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 (อุดรธานี) ชี้แจงว่าตามหลักวิศวกรรมที่ได้ฟังจากทางเหมืองแร่โพแทชได้กล่าวถึง คือการขุดอุโมงค์ผ่านชั้นน้ำลงไปประมาณ 250 – 300 เมตร และมีการซีนอุโมงค์อย่างแน่นหนา เพื่อไม่ให้น้ำเข้า และอีกอย่างตามแผนที่ที่ผมสำรวจดู ชั้นน้ำบาดาลแถวบ้านเราลึกอยู่ที่ 60 เมตร ถ้าขุดลงไปลึกกว่านั้นก็จะไปเจอชั้นเกลือ อีกอย่างทางเหมืองแร่โพแทชฯ จะใช้น้ำประปาภูมิภาคเป็นหลักและขุดบ่อน้ำผิวดินใช้ในการประกอบกิจกรรมของทางเหมืองเอง ซึ่งถ้าทางเหมืองแร่โพแทชทำตามหลักวิศวกรรมที่วางแผนไว้ ไม่มีผลกระทบต่อการใช้น้ำบาดาลของชาวบ้านแน่นอนครับ

 

ทั้งนี้ก็มีตัวแทนจากชาวบ้านสอบถามถึงเส้นทางการจราจร, การคมนาคม, การแบ่งน้ำให้ชาวบ้านใช้ในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งคำถามทั้งหมดทางเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ก็ได้มีการตอบข้อสงสัยให้กับทุกท่านได้ทราบอย่างละเอียด ครบถ้วนและชัดเจน




















ชาวบ้านหนองตะไก้ห่วงเรื่องน้ำบาดาล อุดรโพแทชเชิญผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 อุดรธานี ให้ความรู้ที่ชัดเจน Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 01:10:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.