Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ร่วมบุญมหาชาติ แห่กัณฑ์หลอน ถวายวัดศรีวัฒนาราม ตำบลหนองไผ่

 

วันที่ 13 มีนาคม 2566 พนักงานเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ร่วมแห่กัณฑ์หลอน งานบุญมหาชาติ วัดศรีวัฒนาราม ตำบลหนองไผ่ มีผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองตะไก้ หมู่ 4 หมู่ 5 หมู่ 12 และคณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมแห่กัณฑ์หลอนในครั้งนี้ ณ วัดศรีวัฒนาราม ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี

 

กัณฑ์หลอน คือ กัณฑ์เทศน์พิเศษในการเทศน์มหาชาติ ที่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคจตุปัจจัย ไทยทาน นำมาถวายพระสงฆ์ สำหรับกัณฑ์หลอนนี้ เกิดจากชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธารวมกลุ่มกันจัดตั้งต้นกัณฑ์หลอนขึ้น การจัดกัณฑ์หลอนมักเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกันหรือละแวกเดียวกัน ที่รวบรวมกัณฑ์หลอนซึ่งคล้ายกับผ้าป่าในสมัยปัจจุบัน ซึ่งแต่ละหมู่บ้านจะแห่ไปรวมกันที่วัด เมื่อถึงวัดจะแห่รอบศาลาโรงธรรม เวียนขวา ๓ รอบ จากนั้นนำไปถวายแด่พระสงฆ์ที่กำลังเทศน์อยู่ การแห่กัณฑ์หลอนเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมทางวัฒนธรรมอันงดงามที่สะท้อนถึงความเชื่อความศรัทธาของชาวอีสานในการที่จะสละทรัพย์สินส่วนตัวตามกำลังศรัทธาในการทำบุญเพื่อทำนุบำรุงพุทธศาสนาให้คงอยู่ อีกทั้งเป็นการเชื่อมความรักความสามัคคีของคนในชุมชนหรือหมู่บ้านที่มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ

















เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ร่วมบุญมหาชาติ แห่กัณฑ์หลอน ถวายวัดศรีวัฒนาราม ตำบลหนองไผ่ Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 23:57:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.