Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

โปแตซร่วมตัดสินสรภัญญะ ประเพณีทอดเทียนพรรษา วัดสุวรรณุทการาม ต.โนนสูง

 





วันที่ 5 กันยายน 2563 นายเทวัญ ศรีสุวิภา หัวหน้าส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม พร้อมทีมงานโครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมกิจกรรมทอดเทียนพรรษา ณ วัดสุวรรณุทการาม ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีนายมานิต แสงศีลา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมือง โนนสูง – น้ำคำ เป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมในกิจกรรมมากมาย

 

ด้วยทางเทศบาลเมืองโนนสูง – น้ำคำ ได้จัดทำโครงการจัดงานประเพณีประกวดขับร้องสรภัญญะ ประจำปี 2563  เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น สรภัญญะ คือ การสวดและร้องเพลงพื้นบ้านประเภทหนึ่งที่ผสมผสานกันมีการร้องและรำประกอบ บทสวดจะมีลักษณะเป็นฉันท์หรือกาพย์ นอกจากนั้น ก็ยังมีการแต่งกลอนเน้นไปทางศิลปวัฒนธรรม เช่น กลอนถามข่าว โอภาปราศรัย ชักชวนให้ไปเยี่ยม การลา หรือเป็นวรรณกรรมท้องถิ่นของอีสาน เป็นการสืบทอดกันมาแต่สมัยบรรพบุรุษ จนถึงปัจจุบัน

 

ด้านโครงการอุดรโพแทช ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการตัดสินการขับร้องสรภัญญะในครั้งนี้ร่วมกับทางผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน โดยมีตัวแทนของแต่ละชุมชน แต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนเข้าร่วมประกวด ทั้งนี้กลุ่มขับร้องสรภัญญะ ยังได้ความสุขในการสร้างความเบิกบานให้กับผู้ฟัง  ชุมชนก็เห็นประโยชน์จากการขับร้องสรภัญญะ ชาวบ้านเกิดความรักความสามัคคีกันในหมู่คณะและเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีด้วยเพื่อให้คงอยู่อย่างยั่งยืนและสืบต่อไป

















โปแตซร่วมตัดสินสรภัญญะ ประเพณีทอดเทียนพรรษา วัดสุวรรณุทการาม ต.โนนสูง Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 23:21:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.