Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซร่วมเป็นสักขีพยานพิธีปักเขตวิสุงคามสีมาวัดศรีษะเกษ



วันที่ 29 สิงหาคม 2562 เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ร่วมพิธีปักเขตวิสุงคามสีมา ณ วัดศรีษะเกษ บ้านสะอาดนามูล ตำบลห้วยสามพาด อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี โดยได้ถือฤกษ์ 09.59 น. ในการประกอบพิธี ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายอำเภอประจักษ์ศิลปาคมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมีผู้แทนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ และพุทธศาสนิกชนบ้านสะอาดนามูลเข้าร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก


สำหรับวัดศรีษะเกษ บ้านสะอาดนามูล ซึ่งได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา มีพื้นที่กว้าง 24 เมตร ยาว 30 เมตร ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ได้กำหนดให้วัดที่ขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา จะต้องมีพระภิกษุอยู่ประจำไม่น้อยกว่า 5 รูป ติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเห็นสมควรขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา จากนั้นจึงกราบทูลสมเด็จพระสังฆราชเพื่อทรงอนุมัติ แล้วนำความกราบบังคมทูลขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา
ปัจจุบันการขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา หรือเขตที่พระเจ้าแผ่นดินพระราชทานแก่สงฆ์เพื่อใช้เป็นที่สร้างพระอุโบสถให้แก่วัด ดำเนินตามกฎกระทรวง ซึ่งวัดที่ได้รับวิสุงคามสีมา จะมีฐานะเป็นนิติบุคคลอย่างสมบูรณ์ สารถสร้างอุโบสถและสามารถประกอบสังฆกรรมได้ทุกประเภท เช่น การบรรพชาอุปสมบท เป็นต้น









 


อุดรโปแตซร่วมเป็นสักขีพยานพิธีปักเขตวิสุงคามสีมาวัดศรีษะเกษ Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 02:35:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.