Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

โครงการโปแตซอาสา พาทำบุญ นำคณะผู้สูงอายุเยี่ยมชมพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี



            วันที่ 21 สิงหาคม 2562 โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี นำคณะผู้สูงอายุในพื้นที่ประทานบัตรโครงการฯ เยี่ยมชมพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษาประจำปี 2562 ในโครงการ “โปแตซอาสา พาทำบุญ ครั้งที่ 1” ณ พุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี วัดนิโรธพิมพาราม (สาขาวัดนาหลวง) บ้านจำปา ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี





            ในโอกาสนี้ คณะผู้เข้าร่วมโครงการโปแตซอาสา พาทำบุญครั้งที่ 1 ได้ร่วมกันสวดมนต์ไหว้พระตามขนบธรรมเนียม เพื่อความเป็นสิริมงคล และได้รับศีลรับพรจากพระคุณเจ้า นอกจากนี้ยังได้รับฟังพระธรรมเทศนาจากพระสุนทร ถิรสทฺโธ ซึ่งในครั้งนี้ ได้แสดงพระธรรมเทศนาเรื่องธรรมที่ควรพิจารณา 5 ข้อ ได้แก่
1. ทำกรรมให้สบาย หรือในทางพระพุทธศาสนาเรียกว่า กรรมฐาน 2 ได้แก่ สมถะ และ วิปัสสนา โดยสมถะหมายถึงการระงับกิเลส ทำจิตใจให้สงบ ส่วนวิปัสสนาหมายถึงการมีสติปัญญา
2. สิ่งสุดท้ายคือการพลัดพราก คือ มีความเข้าใจว่ามีเกิดแล้วต้องมีพลัดพราก เมื่อตายจากไปแล้วไม่มีสิ่งใดที่เราจะเอาติดตัวไปได้ นอกจากบุญกุศลเท่านั้น ดังนั้นเมื่อมีชีวิตอยู่จึงควรรู้จักแบ่งปัน เป็นผู้ให้ ไม่ยึดติด รู้จักละ รู้จักวาง
3. มัจจุราชไม่เคยให้อภัยใคร คือ มนุษย์ทุกคนเมื่อถึงคราวก็ต้องตายจากโลกนี้ไป ไม่มีผู้ใดสามารถต่อเวลาหรือต่อชีวิตได้ และไม่มีใครล่วงรู้ว่าความตายจะมาเมื่อไร ดังนั้น จึงควรหมั่นสร้างบุญ กุศลเมื่อยังมีลมหายใจ ก่อนที่มัจจุราชจะมาตามทวงชีวิต  
4. พยาธิคอยชอนไช คือ มีความเข้าใจว่าร่างกายนี้ไม่ใช่ของสะอาด เต็มไปด้วยของสกปรก โรคภัยจะเกิดขึ้นย่อมเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อเกิดความเจ็บป่วยก็ต้องตั้งสติ ไม่วิตกกังวล เพราะไม่วันใดก็วันหนึ่งโรคภัยหรือความเจ็บป่วยนั้นก็ต้องเกิดขึ้น และต้องไม่ประมาทในสังขารด้วย  
5. รู้ไว้ต้องร่วงโรย คือ ไม่ว่าสิ่งใดเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ย่อมมีดับไป เมื่อมีชีวิตอยู่จึงไม่ควรหลงเพลิน หมั่นเข้าวัด สร้างบุญสร้างกุศลไว้ให้มาก






โอกาสนี้ พระธนิสร วรสทฺโธ พระเลขาวัดนิโรธพิมพาราม (สาขาวัดนาหลวง) ได้กล่าวแก่คณะผู้เข้าร่วมโครงการโปแตซอาสา พาทำบุญในครั้งนี้ว่า พุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานีนับเป็นสถานที่รวบรวมพุทธประวัติต่างๆ และได้เปิดให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  อันเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อหลุดพ้นจากกองทุกข์ โดยผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้นับเป็นผู้เสียสละ คือ เสียสละเดินทางมาจากบ้านเพื่อตั้งใจมาสร้างบุญ ยกระดับจิตใจเกิดความสงบสุข จึงขอให้ทุกท่านเก็บเกี่ยวประโยชน์จากกิจกรรมในครั้งนี้ และตั้งใจดำเนินคุณงามความดี ฝึกพัฒนาจิตใจ ดำเนินชีวิตกับปัจจุบัน ละทิ้งสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ เพื่อให้เกิดความสงบสุขในการดำเนินชีวิต

กิจกรรมในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ยังได้เข้าเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ ภายในพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี อาทิ ประตูธรรม สถานที่ก่อสร้างศาลาบันลือธรรม สังเวชนียสถานประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ต่างมีความประทับใจ และได้แสดงความคิดเห็นว่าอยากจะกลับมาเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้อีกในอนาคต






            สำหรับโครงการโปแตซอาสา พาทำบุญ ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ข้อมูลโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้เข้าร่วมกิจกรรมถวายเทียนพรรษาในพื้นที่ประทานบัตรโครงการฯทั้ง 5 ตำบล เมื่อเทศกาลวันเข้าพรรษาที่ผ่านมา โดยชาวบ้านในพื้นที่หลายคนได้ให้ความสนใจศึกษาเรียนรู้พระพุทธศาสนา ภายในพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นพุทธสถานแหล่งใหม่ของจังหวัดอุดรธานี ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง เพื่อให้ชาวพุทธได้ศึกษาพุทธประวัติรวมทั้งพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นสถานที่การประกอบศาสนพิธีต่างๆ ทั้งนี้โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานีจึงได้มีดำริจัดโครงการโปแตซอาสา พาทำบุญขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านในพื้นที่แต่ละตำบล ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว























โครงการโปแตซอาสา พาทำบุญ นำคณะผู้สูงอายุเยี่ยมชมพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 03:17:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.