Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

ผู้จัดการใหญ่อุดรโปแตซ ถวายเทียนพรรษาวัดนิโรธพิมพาราม


วันที่ 10 กรกฎาคม 2562 ผู้บริหารและพนักงานโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ร่วมถวายเทียนพรรษา เนื่องในประเพณีวันเข้าพรรษา ประจำปี 2562 ณ วัดนิโรธพิมพาราม (สาขาวัดนาหลวง) บ้านจำปา ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

พระภาวนาธรรมมาภินันท์ เจ้าอาวาสวัดนาหลวง (วัดอภิญญาเทสิตธรรม) ได้กล่าวถึงความสำคัญของการถวายเทียนพรรษารวมทั้งจตุปัจจัยไทยธรรม ว่าเป็นประเพณีที่ชาวพุทธถือปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน โดยการถวายข้าวปลาอาหารถือเป็นการให้เลือดเนื้อกำลัง การถวายผ้าไตรจีวรถือเป็นการให้ผิวพรรณวรรณะ และการถวายเทียนถือเป็นการให้แสงสว่าง ซึ่งแนวทางปฏิบัติเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาของชาวพุทธ รวมถึงพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่นำไปสู่ความอยู่เย็นเป็นสุขในการดำเนินชีวิต

โอกาสนี้ พระภาวนาธรรมมาภินันท์ ได้แสดงพระธรรมเทศนาแก่คณะผู้บริหารและพนักงานโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี เกี่ยวกับหลักการดำเนินชีวิต 5 ข้อ ได้แก่
1.เสียสละเต็มที่ คือ เสียสละความโลภ โกรธ หลง ให้หมดสิ้นไป เพื่อให้จิตใจเราคงที่
2.สังวรณ์อย่างดี คือ ระวังเวร ภัย บาป อกุศล ไม่ให้มาสู่ตน
3.ไม่ควรติดสุขี คือ การรักษาจิตให้เป็นอิสระเสรี ไม่ยึดติดความสุขหรือความทุกข์ เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน
4.เห็นโทษโลกีย์ คือ มีความเข้าใจชีวิต มีสติปัญญา ไม่เลือกพิษมาสู่ใจ ไม่เอาไฟมาสู่กาย ซึ่งหากไม่เข้าใจชีวิตก็เปรียบเสมือนการเดินเหยียบย่ำหนามแหลม ฟืนไฟ อยู่ที่ไหนก็ร้อนรน
5.ออกหนีกองทุกข์น้อยใหญไป คือ การน้อมเอาจิตออกจากความทุกข์ ซึ่งแม้ว่ามีความทุกข์ ก็ต้องรักษาใจใม่ให้ทุกข์ตาม ดังประโยคที่ว่า ทุกข์นั้นมีอยู่ แต่คนทุกข์ไม่มี



นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตัวแทนคณะเจ้าหน้าที่โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวถึงกิจกรรมการถวายเทียนพรรษาในครั้งนี้ว่า ทางโครงการฯ มีความตั้งใจเข้าร่วมถวายเทียนที่วัดนิโรธพิมพาราม รวมทั้ง วัดต่างๆ ในเขตพื้นที่ประทานบัตรโครงการฯ ร่วมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ หลักธรรมคำสอนของพระคุณเจ้าในครั้งนี้ นับว่าเป็นมงคลอย่างยิ่ง ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่จะน้อมรับคำสั่งสอนมายึดถือปฏิบัติ โดยในส่วนของโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ และถือได้ว่าเป็นโครงการที่สร้างประโยชน์แก่ส่วนรวม ก็พร้อมมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ไปพร้อมกัน โดยมีความเชื่อมั่นว่าพระพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์จะค้ำจุนกันและกันสามารถเดินหน้าไปด้วยกันได้



ทั้งนี้ นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล ได้ประพันธ์บทกลอนในโอกาสถวายเทียนพรรษาครั้งนี้ ความว่า

มาทอดเทียน พรรษา วัดนิโรธฯ
พระท่านโปรด เมตตา ให้ถวาย
เข้าพรรษา ปีนี้ น้อมใจกาย
ทั้งหญิงชาย ชาวโปแตซ น้อมนำบุญ

เทียนพรรษา สื่อความหมาย ให้สว่าง
ให้เห็นทาง เดินได้ถูก ชัดเจนหนา
โปแตซ หวังกุศล ช่วยนำพา
พัฒนา เกิดประโยชน์ ส่วนรวมเอย






ผู้จัดการใหญ่อุดรโปแตซ ถวายเทียนพรรษาวัดนิโรธพิมพาราม Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 01:45:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.