Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซแนะเกษตรกรใช้ปุ๋ยถูกวิธี



วันที่ 7 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมการประชุมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองตะไก้ ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมีสมาชิกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านบ้านหนองตะไก้เข้าร่วมจำนวน 40 คน
นายชัยทัศน์ บุตรกระธรรม เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการขออนุญาตประทานบัตรโครงการฯ ว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งนับเป็นขั้นตอนสุดท้าย และในระหว่างนี้ ทางโครงการฯ ก็ได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเหมือง เช่น การตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมรอบพื้นที่โครงการฯ การสำรวจข้อมูลของประชาชนในพื้นที่ เพื่อทราบข้อมูลต่างๆ รวมทั้งปัญหาและข้อเสนอแนะของคนในชุมชน นอกจากนี้ ก็ยังได้เข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ เพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารรวมทั้งให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ดังเช่น การข้าร่วมประชุมกับกลุ่ม อสม.ในครั้งนี้


นายวิศรุต เชียงสอน เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยแก่เจ้าหน้าที่ อสม. ในการประชุมครั้งนี้ กล่าวว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ อสม.หลายท่านมีอาชีพเป็นเกษตรกรร่วมด้วย จึงขอหยิบยกความรู้เกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยมาแบ่งปันแก่ผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งคิดว่ามีประโยชน์และสามารถช่วยเพิ่มคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตรได้
“ปุ๋ยมี 3 ประเภทคือ ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยชีวภาพ ซึ่งทั้ง 3 ประเภทนี้ มีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป การเลือกใช้ปุ๋ยเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด คือ การใช้ปุ๋ยทั้ง 3 ประเภทร่วมกัน เพื่อเติมเต็มในส่วนที่ปุ๋ยบางประเภทอาจจะขาด เช่น ปุ๋ยเคมีมีข้อดีคือมีธาตุอาหารหลักสูงและสามารถเพิ่มธาตุอาหารตามช่วงเวลาที่เหมาะสมได้ แต่มีข้อเสียคือ ปุ๋ยเคมีบางชนิดทำให้ความเป็นกรดหรือด่างของดินเปลี่ยนไป ก็ต้องใส่ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมด้วย เพราะมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงดินได้ดี เป็นต้น” นายวิศรุตกล่าว





อุดรโปแตซแนะเกษตรกรใช้ปุ๋ยถูกวิธี Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 01:31:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.