Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซร่วมชาวโนนสูง สืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ 2562



วันที่ 2 มิถุนายน 2562 โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ร่วมกิจกรรมเนื่องในงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2562 ร่วมกับหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ และชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองโนนสูง-น้ำคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
งานประเพณีบุญบั้งไฟครั้งนี้ จัดโดยกองการศึกษา งานศาสนาวัฒนธรรมท้องถิ่น เทศบาลเมืองโนนสูง-น้ำคำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นไทย และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองอุดรธานีอีกด้วย โดยกิจกรรมภายในงาน ได้จัดให้มีขบวนรถบั้งไฟ ขบวนรถผาแดง-นางไอ่ ขบวนฟ้อนรำ ขบวนรถพระยาคางคก พระยาขอม กระรอกเผือก นายพราน ขบวนกลองยาว ขบวนการจำลองวิถีชีวิตของชาวบ้าน (เศรษฐกิจพอเพียง) และขบวนบันเทิง (หมอลำซิ่ง) รวมทั้งสิ้น 7 ขบวน  
ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นประเพณีตามความเชื่อของชาวอีสาน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งสัญญาณบอกพญาแถน (ผีฟ้าหรือเทวดา) เพื่อช่วยดลบันดาลให้ฝนตกตามฤดูกาล โดยขบวนแห่ต่างๆ ที่จัดขึ้นก็จะมีความเกี่ยวข้องกับตำนานนิทานพื้นบ้าน เช่น พระยาคางคกหรือที่ชาวอีสานเรียกว่าพระยาคันคาก คือผู้ที่รบชนะพญาแถนและทำให้พญาแถนบันดาลฝนลงมาแก่โลกมนุษย์ เป็นต้น





























อุดรโปแตซร่วมชาวโนนสูง สืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ 2562 Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 01:08:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.