Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ร่วมทำบุญเบิกบ้าน บ้านหนองตะไก้ หมู่ 4,5,7,12 ประจำปี 2566

 

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ผู้แทนเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี ร่วมทำบุญเบิกบ้าน บ้านหนองตะไก้ หมู่ 4, หมู่ 5, หมู่ 7 และ หมู่ 12 ประจำปี 2566 โดยมีผู้นำท้องถิ่น ชาวบ้าน ลูกหลานในท้องถิ่นเข้าร่วมทำบุญ ณ ศาลเจ้าปู่คำ ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี อย่างคับคั่ง

บุญเบิกบ้าน ถือเป็นประเพณีที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองของชาวอีสานมาอย่างช้านาน เป็นพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย สิ่งที่ไม่ดีออกจากหมู่บ้าน และ ประกอบพิธีสืบชะตาหมู่บ้านขอฝนทำนาแก้ปัญหาภัยแล้ง ทำบุญชำระล้างสิ่งที่ทำให้เกิดเหตุเภทภัย ที่เป็นอัปมงคลให้หมดไป บางแห่งทำเมื่อฝนแล้งหรือไม่ตกต้องตามฤดูกาลเมื่อทำบุญนี้แล้ว เชื่อว่าจะทำให้ฝนตกและบ้านเมืองก็จะอยู่เย็นเป็นสุข เมืองใดที่มีมเหศักดิ์หลักเมือง ก็ทำพิธีเซ่นไหว้หลักเมือง หมู่บ้านใดที่มีผีประจำหมู่บ้านซึ่งเรียกว่า "ผีปู่ตา" หรือ "ตาปู่" หรือเจ้าบ้าน" ก็ทำพิธีเลี้ยง และนำข้าวปลาอาหารพร้อมสิ่งอื่น ๆ ไปเลี้ยงผีประจำไร่นา ซึ่งเรียกว่า "ผีตาแฮก" ด้วย ซึ่งเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ก็ถือเป็นบ้านหลังหนึ่งในชุมชน จึงเข้าร่วมสืบสานประเพณี “บุญเบิกบ้าน” เป็นประจำทุกปี เพื่อสืบทอดประเพณีนี้อันงดงามให้คงอยู่ต่อไป












เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ร่วมทำบุญเบิกบ้าน บ้านหนองตะไก้ หมู่ 4,5,7,12 ประจำปี 2566 Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 21:28:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.