Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

เหมืองแร่โพแทชอุดรธานี ร่วมประชุมสัญจรตำบลนาม่วง แจ้งการเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมร่วมกับหน่วยงานราชการ

 

วันที่ 10 เมษายน 2566 ผู้แทนเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมประชุมสัญจรตำบลนาม่วง โดยมีนายทรัพย์ประสิทธิ์ โอชารส กำนันตำบลนาม่วง เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาล ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ณ ศาลาประชาคมบ้านหนองหญ้าม้า ม.7 บ.หนองหญ้าม้า ต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี


ผู้แทนเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี  ได้แจ้งต่อที่ประชุมเรื่องลงพื้นที่เก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (ส่วนกลาง) เจ้าหน้าที่ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 2 อุดรธานี และ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ร่วมลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำผิวดิน, เก็บน้ำใต้ดิน, การเก็บตัวอย่างดิน, และเก็บตะกอนดิน บริเวณรอบพื้นที่เหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี อีกทั้งได้มีการแจ้งต่อที่ประชุม เรื่องการตรวจเจอความผิดปกติของน้ำในลำห้วยบางจุด เช่น จุดบ้านดอนค้อ บ้านนาม่วง บ้านโนนสา พื้นที่เชื่อมต่อมาถึงห้วยบ้านหมากบ้า พบน้ำบริเวณนี้ตรวจเจอความเค็ม เนื่องจากพื้นที่แถวนี้มีแนวเกลือและยังมีชาวบ้านบางส่วนยังมีการต้มเกลือเพื่อใช้อุปโภค บริโภคในครัวเรือนอยู่ ทั้งนี้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้เก็บตัวอย่างน้ำไว้ เพื่อเปรียบเทียบหลังจากที่เหมืองแร่โพแทช มีการดำเนินการขุดเหมืองต่อไป


อีกทั้งยังมีการตอบข้อสงสัยของผู้นำในพื้นที่ ที่ยังมีข้อสงสัย อย่างเช่นผู้นำบางท่านไม่ทราบว่า ทางเหมืองแร่โพแทชมีการนำส่งรายงานด้านสิ่งแวดล้อม ให้แก่หน่วยงานต่างๆ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากหมู่บ้านของท่านผู้นำ อยู่นอกเขตพื้นที่ประทานบัตร มีการสอบถามถึงความคืบหน้าด้านวิศวกรรมว่าดำเนินการถึงขั้นตอนไหนแล้ว และมีการสอบถามถึงขั้นตอนการยื่นรับเงินค่าทดแทน ซึ่งตอนนี้เหมืองแร่โพแทช กำลังเร่งดำเนินการทั้ง 2 ขั้นตอน ในส่วนของด้านวิศวกรรมก็มีการบินโดรนสำรวจพื้นที่ เตรียมงานในส่วนต่างๆ และการจ่ายเงินค่าทดแทน ทางเหมืองแร่โพแทชก็ดำเนินการจ่ายมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน กำลังเร่งตรวจสอบและทยอยจ่ายเงินค่าทดแทนให้กับเจ้าของกรรมสิทธิ์ทุกแปลง ที่ยื่นเข้ามาตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง








เหมืองแร่โพแทชอุดรธานี ร่วมประชุมสัญจรตำบลนาม่วง แจ้งการเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมร่วมกับหน่วยงานราชการ Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 00:11:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.