Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

โปแตซนำส่งผลสำรวจด้านเศรษฐกิจ สังคมฯ แก่ภาครัฐและผู้นำพบชาวบ้านไม่วิตก ติดตามข่าวสารปรับตัวพร้อมร่วมงานภาคอุตสาหกรรม


                ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาทางโครงการได้ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1/2563 (ภาคฤดูร้อน) ซึ่งตรงกับช่วงวันที่ 17-22 กุมภาพันธ์ 2563 โดยโครงการฯได้ว่าจ้าง บริษัท เอ็นไวร์โปร จำกัด เป็นผู้ดำเนินการเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่โดยรอบโครงการฯ เพื่อนำไปตรวจวัดในห้องปฏิบัติการและจัดทำสรุปผลรายงานการตรวจวัดฯ ทุกรอบ นอกจากนั้นทางโครงการฯ ได้ลงพื้นที่สัมภาษณ์ชาวบ้านกว่า 440 ครัวเรือน เพื่อเก็บข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและสุขภาพ ตลอดจนการรวบรวมข้อมูลโรคต่างๆ จากสถานพยาบาลในพื้นที่ฯ ที่ชาวบ้านเข้ามารักษาเพื่อรวบรวมไว้เป็นข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ เพื่อเป็นข้อมูลวิเคราะห์ ประเมินผลด้านเศรษฐกิจ สังคม และสาธารณสุขบริเวณพื้นที่โดยรอบก่อนที่โครงการจะดำเนินการทำเหมือง


              จากการรวบรวมข้อมูลและสรุปผลออกมาเป็นรูปเล่มรายงาน ทางโครงการฯ จึงดำเนินการนำส่งรายงานการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมและรายงานด้านเศรษฐกิจ สังคมและสุขภาพให้กับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการอ้างอิงในอนาคต นอกจากนั้นยังได้จัดทำสรุปข้อมูลผลการตรวจวัดฯให้เข้าใจง่ายในรูปของเอกสาร fact sheet สำหรับนำส่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อให้ทราบข้อมูลทางด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพในบริเวณที่ตนอาศัยอยู่ และเกิดความตระหนักก่อนการใช้ทรัพยากรในกิจกรรมต่างๆ เช่น การนำน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติมาใช้ในครัวเรือน ทั้งการอุปโภคหรือบริโภคควรมีการจัดการอย่างไรให้ปลอดภัยจากสารหนูหรือสารที่อาจทำให้เกิดพิษ ตลอดจนการดูแลสุขภาพของคนในพื้นที่เพื่อห่างไกลจากโรคต่างๆ





                     การนำส่งผลการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมและรายงานด้านเศรษฐกิจ สังคมและสุขภาพของโครงการฯ ครั้งที่ 1/2563 ได้ดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา และจะดำเนินการนำส่งผลการตรวจวัดฯ อย่างต่อเนื่องปีละ 2 ครั้ง ในภาคฤดูร้อนและภาคฤดูฝน และเมื่อโครงการได้รับใบอนุญาตประทานบัตรจะมีการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 4 ครั้ง รวมถึงนำส่งสรุปผลการตรวจวัดฯปีละ 4 ครั้งเช่นกัน





              ส่วนผลการติดตามตรวจสอบด้านเศรษฐกิจ สังคมและสุขภาพ ของประชาชนในพื้นที่โครงการฯ ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเป็นเพศหญิงอายุ 60 ปีขึ้นไป ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลัก มีรายได้รวมของครัวเรือนน้อยกว่า 15,000 บาทต่อเดือน ไม่มีเงินออม และมีภาระหนี้สิน ด้านสังคมพบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างประสบปัญหาการระบายน้ำ การจัดการน้ำเสียชุมชน ต้องซื้อน้ำดื่มในการบริโภค และการบริการทางสังคมที่ประสบปัญหามาก คือ การดูแลผู้ด้อยโอกาส เช่น คนพิการ ผู้สูงอายุ ด้านสุขภาวะพบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาสุขภาพ และได้รับการตรวจสุขภาพประจำปี โดยโรคที่พบมาก ได้แก่ ความดันโลหิต รองลงมาคือ โรคเบาหวาน



            ทั้งนี้ ผลการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมและผลติดตามตรวจสอบด้านเศรษฐกิจสังคมและสุขภาพ ประจำปี 2563 ในครั้งนี้ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้นำส่งแก่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักจัดการคุณภาพน้ำ และ สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้ง หน่วยงานส่วนจังหวัด อาทิ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุดรธานี สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 9 จังหวัดอุดรธานี อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี หน่วยงานในพื้นที่ ได้แก่ นายอำเภอ นายกเทศมนตรี องค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประธานชุมชนในเขตพื้นที่โครงการฯ นอกจากนี้ ยังรายงานต่อหน่วยงานด้านสุขภาพในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี อาทิ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 อุดรธานี ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์มะเร็งจังหวัดอุดรธานี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ เป็นต้น



              โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี มีความคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รายงานสรุปผลการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม และรายงานสรุปผลติดตามตรวจสอบด้านเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ ของประชาชน ที่โครงการฯ ได้ดำเนินการเป็นประจำทุกปี จะเป็นประโยชน์สำหรับการบริหารจัดการทรัพยากรในพื้นที่ และการเฝ้าระวังผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึง การสำรวจข้อมูลด้านเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพของประชาชน ที่ทำให้โครงการฯ ได้รับทราบสภาพปัญหา และสถานการณ์ในชุมชน เพื่อมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและร่วมส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนในชุมชนต่อไป

 





















โปแตซนำส่งผลสำรวจด้านเศรษฐกิจ สังคมฯ แก่ภาครัฐและผู้นำพบชาวบ้านไม่วิตก ติดตามข่าวสารปรับตัวพร้อมร่วมงานภาคอุตสาหกรรม Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 23:52:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.