Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซร่วมประชุมสภา อบต.โนนสูง



วันที่ 12 ธันวาคม 2562 นายเทวัญ ศรีสุวิภา หัวหน้าส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโนนสูง สมัยสามัญ สมัยที่ 4 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 โดยมีนายสุดใจ ผ่องศรี ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโนนสูงเป็นประธาน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลโนนสูง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
            ในการประชุมครั้งนี้ นายเทวัญ ศรีสุวิภา หัวหน้าส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้แจ้งในที่ประชุมทราบเกี่ยวกับขั้นตอนการขออนุญาตประทานบัตรโครงการฯ ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2547 ภายใต้พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.2510 กระทั่งในปี 2560 ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.2560 ทำให้โครงการฯ ต้องปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม อาทิ การจ่ายค่าทดแทนแก่เจ้าของที่ดิน ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับเดิมไม่ได้มีการกำหนดให้โครงการฯ ต้องจ่ายค่าทดแทนแก่เจ้าของที่ดิน แต่อย่างไรก็ตาม ทางโครงการฯ ก็มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อเป็นค่าตอบแทนเจ้าของที่ดินในเขตพื้นที่ประทานบัตรจำนวนเงิน 1,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นกองทุนที่จัดตั้งด้วยความสมัครใจของโครงการฯ ไว้แล้ว ดังนั้น กองทุนดังกล่าวจึงมีความสอดคล้องกับเงินค่าทดแทนตามที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ.แร่ฉบับใหม่ นอกจากนี้ การดำเนินการขออนุญาตประทานบัตรโครงการฯ ซึ่งอยู่ภายใต้กฎระเบียบต่างๆของกฎหมายมาตั้งแต่เริ่มต้น ก็พร้อมจะปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่บังคับใช้ในปัจจุบัน


            ด้านนายสมโภชน์ วงศ์ประทุม หัวหน้าส่วนชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี  ได้กล่าวถึงภารกิจของโครงการฯ ในช่วงรอการอนุญาตประทานบัตรว่า ก่อนการอนุญาตประทานบัตร ทางโครงการฯ ก็ได้มีการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมมาทำการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมรอบพื้นที่ประทานบัตรโครงการฯ เป็นการเก็บข้อมูลในแต่ละปีเพื่อนำมาใช้เปรียบเทียบว่าก่อนการทำเหมืองแร่และในช่วงที่มีการทำเหมืองแร่ สภาพแวดล้อมมีความเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร เป็นการสร้างความมั่นใจแก่ชุมชนรอบๆ ซึ่งเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางโครงการฯ ก็ได้เชิญผู้แทนภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ตำบลโนนสูงและตำบลหนองขอนกว้าง อาทิ ผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชน ตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เข้าร่วมสังเกตการณ์กิจกรรมการตรวจวัดสิ่งแวดล้อมครั้งที่ 2 ประจำปี 2562 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูลในห้องปฏิบัติการ โดยเมื่อได้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวแล้วเสร็จ ก็จะนำส่งหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลและใช้ประโยชน์ต่อไป






อุดรโปแตซร่วมประชุมสภา อบต.โนนสูง Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 01:00:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.