Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

ชาวบ้านทอนกลางเชื่อมั่นอุดรโปแตซ เหมืองเปิดพร้อมร่วมงาน



วันที่ 7 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่บ้านทอนกลาง ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เพื่อพบปะพูดคุยความคืบหน้าการดำเนินโครงการฯ และรับฟังความคิดเห็นชาวบ้านในพื้นที่ เตรียมความพร้อมช่วงก่อนดำเนินโครงการเหมืองแร่
การลงพื้นที่บ้านทอนกลางในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ ได้พูดคุยกับชาวบ้านเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของโครงการในช่วงรอการอนุญาตประทานบัตร รวมถึงกิจกรรมการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตามมาตรการป้องกันแก้ไขและการติดตามตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทางโครงการฯ ได้ดำเนินการเป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้ง ดังนั้น ชุมชนจึงมั่นใจได้ว่าการดำเนินโครงการฯ เป็นไปตามหลักวิชาการและมีการกำกับดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อป้องกันผลกระทบต่อชุมชน และชุมชนเองก็สามารถตรวจสอบกระบวนการป้องกันด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการฯ ได้เช่นกัน เนื่องจากทางโครงการฯ ได้ส่งรายงานผลการตรวจวัดดังกล่าวแก่ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง


การลงพื้นที่บ้านทอนกลางในครั้งนี้ ชาวบ้านได้ให้ความสนใจสอบถามความคืบหน้าโครงการฯ เนื่องจากชาวบ้านหลายคนต้องการทำงานในเหมืองแร่ และมีความคาดหวังให้ลูกหลานคนในพื้นที่มีงานทำใกล้บ้าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ ได้กล่าวกับชาวบ้านว่า ทางโครงการฯ มีนโนบายเปิดรับคนในพื้นที่เข้าทำงานเป็นลำดับแรก ตามแนวคิด เหมืองชุมชน นำคนกลับบ้าน ซึ่งผู้สนใจสามารถลงทะเบียนสมัครงานได้ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์โครงการฯ บ้านหนองตะไก้
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์โครงการฯ ยังได้กล่าวถึงผลประโยชน์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นภายหลังโครงการฯ ได้รับอนุญาตประทานบัตร ซึ่งนอกจากโครงการฯ จะมีส่วนในการสร้างงาน สร้างเงิน สร้างอาชีพแก่คนในชุมชนแล้ว การทำเหมืองแร่โพแทชยังส่งผลโดยตรงต่อเกษตรกร โดยเฉพาะเกษตรกรในพื้นที่โครงการฯ เนื่องจากการที่ประเทศไทยสามารถผลิตแร่โพแทชได้เองจะช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการนำเข้าแร่โพแทชต่างประเทศ ทำให้ต้นทุนในการผลิตปุ๋ยเคมีลดลง และสำหรับชาวบ้านในพื้นที่โครงการฯ ก็จะได้รับประโยชน์จากกองทุนปุ๋ย ที่โครงการฯ ได้จัดตั้งขึ้น เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายจากการซื้อปุ๋ยเคมีของชาวบ้าน รวมไปถึงผลประโยชน์จากอีกหลายกองทุน ทั้งที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายและจัดตั้งขึ้นเองโดยสมัครใจ ซึ่งจะมีส่วนในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนเป็นอย่างมาก




ชาวบ้านทอนกลางเชื่อมั่นอุดรโปแตซ เหมืองเปิดพร้อมร่วมงาน Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 01:33:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.