Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

อุดรโปแตซร่วมประชุม อสม.โนนสูง



วันที่ 19 เมษายน 2562 เจ้าหน้าที่โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมการประชุมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลโนนสูง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมีนางอมราภร พุทโธ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนสูงเป็นประธาน
นายสมโภชน์ วงศ์ประทุม หัวหน้าส่วนชุมชนสัมพันธ์ตำบลโนนสูง โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในเขตพื้นที่ประทานบัตรโครงการฯ ภายหลังเหมืองแร่โพแชได้รับอนุญาตประทานบัตรว่า โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้มีการจัดสรรผลประโยช์ต่างๆ ในรูปแบบกองทุน สำหรับชุมชนในเขตพื้นที่ประทานบัตรโครงการฯ โดยหนึ่งในกองทุนที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่ของกลุ่ม อสม. คือกองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ งบประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่และใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชน ซึ่ง อสม.ในฐานะผู้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อดูแลสุขภาพคนในชุมชน ก็จะมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการกองทุนดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่คนในชุมชนอย่างแท้จริง


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ยังได้กล่าวถึงกิจกรรมต่างๆ ของโครงการฯ ในช่วงรอการพิจารณาอนุญาตประทานบัตร เช่น การเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้มีการดำเนินการเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์เพื่อเป็นฐานข้อมูลเปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงภายหลังเหมืองเกิด และเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับชุมชนใช้ประโยชน์ด้านต่างๆต่อไป
“จากการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งโครงการฯ ได้ดำเนินการในทุกๆ ปี ปีละ 2 ครั้งนั้น ที่ผ่านมาก็ได้มีการพบสารหนูในแหล่งน้ำ หรือบนผิวดินในบางพื้นที่ ซึ่งทางโครงการฯ ก็ได้นำข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ แจ้งแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมครั้งล่าสุด ซึ่งหากตรวจวิเคราะห์แล้วเสร็จ ก็จะรวบรวมแจ้งให้หน่วยงานต่างๆ รวมถึงชุมชนทราบเช่นเคย เพื่อเฝ้าระวังการปนเปื้อนและเพื่อให้ชุมชนได้ระมัดระวังในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ด้วย” นายเทวัญ ศรีสุวิภา หัวหน้าส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานีกล่าว











อุดรโปแตซร่วมประชุม อสม.โนนสูง Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 23:54:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.