Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

โครงการอุดรโปแตซนำผู้สูงอายุบ้านโคกสง่า ร่วมกิจกรรม “โปแตซอาสา พาทำบุญ ครั้งที่ 2”



            วันที่ 25 กันยายน 2562 โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี นำคณะผู้สูงอายุบ้านโคกสง่า ตำบลห้วยสามพาด อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เยี่ยมชมพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี ในโครงการ โปแตซอาสา พาทำบุญ ครั้งที่ 2 พร้อมฟังพระธรรมเทศนาจากพระธนิสร วรสทฺโธ พระเลขาวัดนิโรธพิมพาราม (สาขาวัดนาหลวง) ณ พุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี บ้านโนนจำปา ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
โครงการโปแตซอาสาพาทำบุญในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สูงอายุในพื้นที่เขตประทานบัตรโครงการฯ ได้มีโอกาสเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาของจังหวัดอุดรธานี และได้ศึกษาพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ สถานที่จำลองต่างๆ ตามพุทธประวัติภายในพุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี รวมทั้งได้มีโอกาสสวดมนต์ไหว้พระ ถือศีลปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนาเพื่อขัดเกลาจิตใจให้ผ่องใสในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาอีกด้วย


ในโอกาสนี้ คณะผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้พร้อมใจกันสวดมนต์ไหว้พระ รับศีลรับพรเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นพระธนิสร วรสทฺโธ พระเลขาวัดนิโรธพิมพาราม (สาขาวัดนาหลวง) ได้แสดงพระธรรมเทศนาแก่คณะผู้เข้าร่วมโครงการฯ ในหัวข้อ ธรรมะ 4 ข้อที่ควรพิจารณา ได้แก่ ตามรู้ความจริง ละทิ้งความอยาก ตัดขาดความยึดมั่น สร้างสรรมรรคา รายละเอียดดังนี้
ตามรู้ความจริง คือ การรู้ความจริงที่ว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย คือสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ไม่มีใครหนีพ้น ไม่มีแม้กระทั่งอาวุธใดๆ ที่จะสามารถใช้ต่อสู้กับความแก่ ความเจ็บ และความตายได้ ดังนั้น เมื่อรู้ความจริงเช่นนี้แล้ว ทุกคนต้องไม่ประมาทในการใช้ชีวิต และมีสติระลึกอยู่เสมอ รู้จักปล่อยวาง  หมั่นสร้างคุณงามความดี ละเว้นกรรมชั่ว เพราะเมื่อจากโลกนี้ไปแล้วสิ่งที่จะคงอยู่ก็คือคุณงามความดีนั่นเอง
ละทิ้งความอยาก คือ ละทิ้งกิเลสตัณหา ความอยากมีอยากได้ เพราะความอยากมีอยากได้เป็นบ่อเกิดของความทุกข์ เมื่อไม่ได้ดังใจคิดก็ทุกข์ หาความสุขไม่ได้ ดังนั้นเราควรรู้จักพอเพียง พอใจในสิ่งที่มี เมื่อไม่มีความอยากก็ไม่ต้องเป็นทุกข์
ตัดขาดความยึดมั่น คือ ความเข้าใจชีวิตที่ว่า ไม่มีสิ่งใดที่เราจะสามารถแบกหามไปได้ชั่วชีวิต แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่รักมาก เช่น บ้าน รถ ลูก สามี ภรรยา ไร่นา ฯลฯ ก็ไม่มีอะไรเป็นของเรา ทุกสิ่งล้วนตั้งอยู่และดับไป ชีวิตก็เช่นกัน เราไม่สามารถห้ามไม่ให้แก่ เจ็บ หรือตายได้ เมื่อรู้ความจริงเช่นนี้แล้ว ก็ต้องรู้จักปล่อยวาง ไม่ยึดติดให้เกิดความทุกข์โศกเสียเปล่าๆ
สร้างสรรมรรคา คือ การมีชีวิตอยู่บนหนทางเพื่อพ้นจากความทุกข์ โดยการถือศีลให้ทาน สร้างบุญกุศล มีเมตตาต่อผู้อื่น ทำจิตใจให้สงบ เพื่อพบกับความสุขที่แท้จริง
ภายหลังการรับฟังพระธรรมเทศนาจากพระคุณเจ้า คณะผู้เข้าร่วมโครงการฯ ยังได้เดินทางเยี่ยมชมบริเวณโดยรอบวัดนิโรธพิมพาราม (สาขาวัดนาหลวง) และ พุทธมณฑลจังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้จำลองสถานที่สำคัญทางพุทธประวัติ อาทิ สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ฯลฯ รวมทั้งสิ่งก่อสร้างสำคัญต่างๆ เช่น ศาลาบรรลือธรรม ลานพระพุทธรูปประจำวันเกิด ประตูธรรม โดยปัจจุบันสถานที่ต่างๆ เหล่านี้ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชนและเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธต่อไป
















โครงการอุดรโปแตซนำผู้สูงอายุบ้านโคกสง่า ร่วมกิจกรรม “โปแตซอาสา พาทำบุญ ครั้งที่ 2” Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 02:56:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.