Top Ad unit 728 × 90

โครงการอุดรโปแตซ
recent

ทีมงานอุดรโปแตซ ลงพื้นที่ให้ความรู้เกษตรกรรอบเหมือง ใช้ปุ๋ยถูกวิธี


วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่บ้านโนนสา หมู่ 4 ตำบลนาม่วง อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี ให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยชนิดต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน เตรียมปรับใช้ในการดำเนินโครงการฯ
การลงพื้นที่บ้านโนนสาในครั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี ได้แนะนำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งส่วนมากประกอบอาชีพเกษตรกร รู้จักข้อดีและข้อด้อยของปุ๋ยแต่ละชนิด เพื่อสามารถเพิ่มผลผลิตได้ดี โดยปุ๋ยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยชีวภาพ ซึ่งการใช้ปุ๋ยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดคือการใช้ปุ๋ยทั้ง 3 ประเภทร่วมกัน


“ปุ๋ยเคมีถือเป็นปุ๋ยที่มีธาตุอาหารสูง ถ้าเทียบกับปุ๋ยอินทรีย์ในน้ำหนักเท่ากัน ปุ๋ยอินทรีย์จะมีธาตุอาหารหลักน้อยกว่าปุ๋ยเคมีหลายเท่า แต่ขณะเดียวกัน แม้ว่าธาตุอาหารหลักของปุ๋ยอินทรีย์จะมีน้อย แต่ธาตุอาหารเสริมจะมีมากกว่าปุ๋ยเคมี และจะช่วยเรื่องการทำให้ดินร่วนซุย อากาศถ่ายเทได้มากกว่า ส่วนปุ๋ยชีวภาพมีข้อดีคือไม่ต้องใส่บ่อย และใช้ปริมาณน้อย ทำให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก แต่มีข้อด้อยคือปุ๋ยชีวภาพจะเพิ่มความสมบูรณ์ของดินได้เพียงบางธาตุเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีความยุ่งยากในการเก็บรักษาและการใช้งาน ซึ่งเมื่อพี่น้องเกษตรกร มีความรู้เรื่องข้อดีและข้อด้อยของปุ๋ยทั้ง 3 ประเภทนี้ ก็จะสามารถตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยได้อย่างถูกต้อง นั่นคือ ใช้ทั้งปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยชีวภาพร่วมกัน เพื่อเติมเต็มข้อด้อยในส่วนที่ปุ๋ยบางประเภทไม่มีนั่นเอง” เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์กล่าว
การลงพื้นที่ให้ความรู้แก่พี่น้องเกษตรกรในเขตพื้นที่ประทานบัตรโครงการฯ เป็นกิจกรรมดีๆ ที่นอกจากจะสร้างความรู้ความเข้าใจในด้านเกษตรกรรมแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่เจ้าหน้าที่โครงการฯ ได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรับฟังข้อเสนอต่างๆ จากชุมชนรอบเหมือง เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และเป็นการสร้างมิติการอยู่ร่วมกันของเหมืองและชุมชนในอนาคตอีกด้วย







ทีมงานอุดรโปแตซ ลงพื้นที่ให้ความรู้เกษตรกรรอบเหมือง ใช้ปุ๋ยถูกวิธี Reviewed by โครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี on 02:45:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.